✨Giáo Dục Việt Nam Học Gì Từ Nhật Bản - Nguyễn Quốc Vương - (bìa mềm)

Tên sách : Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật BảnTác giả: Nguyễn Quốc VươngKhổ sách: 15x23Giá bìa: 123.000 đồng"Cải cách giáo dục là công việc hệ trọng có quan hệ mật thiết đến sự suy thịnh quốc gia...

mua sản phẩm tại Shopee Mua tại Shopeemua sản phẩm tại TikiMua tại Tikimua sản phẩm tại LazadaMua tại Lazadamua sản phẩm tại TiktokMua tại Tiktok
Giáo Dục Việt Nam Học Gì Từ Nhật Bản - Nguyễn Quốc Vương - (bìa mềm)Giáo Dục Việt Nam Học Gì Từ Nhật Bản - Nguyễn Quốc Vương - (bìa mềm)

Tên sách : Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản

Tác giả: Nguyễn Quốc Vương

Khổ sách: 15x23

Giá bìa: 123.000 đồng

"Cải cách giáo dục là công việc hệ trọng có quan hệ mật thiết đến sự suy thịnh quốc gia dân tộc và tương lai của nhiều thế hệ, vì vậy cần phải được tiến hành dựa trên nghiên cứu khoa học có cơ sở lý luận và thực tiễn thuyết phục thay vì tiến hành theo kinh nghiệm, ý chí chủ quan hoặc chỉ chú trọng du nhập phần kỹ thuật thuần túy từ thành tựu giáo dục của thế giới.

Giữa chán học môn Sử trong nhà trường và quan tâm tới lịch sử, có ý thức lịch sử mạnh mẽ hay không lại là chuyện khá Trong công cuộc tái khai sáng quốc dân mà các tri thức đầu thế kỷ XX đang tiến hành dang dở thì những thanh niên thuộc làu lịch sử học trong nhà trường và tin rằng đó là chân lý bất biến lại có nguy cơ trở thành những hòn đá cản đường."

Là một người quan tâm đến giáo dục và mong muốn đóng góp vào công cuộc cải cách giáo dục ở Việt Nam, trong thời gian du học tại Nhật Bản, nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương đã tìm tòi nghiên cứu và có nhiều bài báo, công trình nghiên cứu có tính phản biện và đưa ra các phân tích mang tích độc lập về các vấn đề nóng của giáo dục Việt Nam.

Trong quá trình nghiên cứu, tác giả nhận thấy hầu hết các vấn đề của giáo dục Việt Nam hiện nay còn đang tranh cãi thì ở Nhật đã gặp phải, cũng như đã giải quyết được cách đây hơn 70 năm. Và để có được một xã hội Nhật Bản thịnh vượng như ngày nay, Nhật Bản đã phải trải qua công cuộc cải cách giáo dục một cách toàn diện, thậm chí chấp nhận xóa bỏ toàn bộ nền giáo dục trước đó. Chương trình giáo dục phổ thông Nhật Bản đã đổi mới thành công bởi các nhà quản lý giáo dục Nhật Bản: Chú trọng “cải cách giáo dục từ dưới lên”; coi Chương trình chỉ là tham khảo; Các môn học và phương pháp kiểm tra, đánh giá mới hoàn toàn mới so với trước.

“ Sau khi chính quyền Minh Trị được thiết lập năm 1868, trong vòng 10 năm đầu, quá trình cận đại hóa theo hướng “khai hóa văn minh” được xúc tiến mạnh mẽ. Cải cách giáo dục đã đi từ các thay đổi lẻ tẻ ở địa phương trở thành chính sách quốc gia. Phương châm của chính phủ Minh Trị lúc đó là đẩy mạnh cải cách giáo dục để cận đại hóa đất nước, du nhập nhanh và rộng các giá trị văn minh phương Tây. Để “nhập khẩu” văn minh, chính phủ Minh Trị đã cử học sinh ra nước ngoài du học và tích cực sử dụng người phương Tây trong vai trò là các chuyên gia, cố vấn.”

“Ở Nhật Bản trước Chiến tranh thế giới thứ hai, “triết lý giáo dục” không được coi trọng hay nói khác đi là không được ý thức đầy đủ. Nền giáo dục khi ấy được vận hành chủ yếu bởi các nguyên lý bất biến được xác định bởi “Học chế” và “Sắc chỉ giáo dục” do Thiên hoàng Minh Trị ban hành. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, dựa trên nền tảng của Hiến pháp 1946, triết lý giáo dục mới được xây dựng. Triết lý này được ghi rõ trong các bộ Luật về giáo dục như: Luật giáo dục cơ bản, Luật giáo dục nhà trường, Luật về Ủy ban giáo dục…Trong các bản Hướng dẫn học tập phần đầu tiên bao giờ cũng là phần trích dẫn những nội dung quan trọng nhất của Luật giáo dục cơ bản, Luật giáo dục trường học và Quy tắc thực thi Luật giáo dục trường học. Ở đó, triết lý giáo dục được trang trọng đặt ở chương đầu tiên “Mục đích và triết lý giáo dục”. Triết lý giáo dục mới này được thể hiện tập trung ở mục tiêu giáo dục nên người công dân có đầy đủ tri thức, phẩm chất, năng lực phù hợp với xã hội dân chủ, hòa bình, tôn trọng con người.”

Từ việc so sánh về giáo dục Việt Nam và Nhật Bản, tác giá đưa ra kết luận: Ở Việt Nam cho đến nay “triết lý giáo dục” vẫn là một thuật ngữ chuyên môn tương đối mới và xa lạ. Trong các văn bản quản lý giáo dục và thậm chí trong Hiến pháp, Luật giáo dục cũng không hề thấy xuất hiện thuật ngữ này mặc dù đối với một nền giáo dục “Triết lý giáo dục” là vô cùng quan trọng. Vì vậy, về lâu dài muốn xây dựng được nền giáo dục dân tộc, hiện đại và hội nhập quốc tế thì chắc chắn vấn đề “triết lý giáo dục” cần phải được giải quyết thấu đáo. Giáo dục Việt Nam cần đến một triết lý thu nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân và phù hợp với những giá trị phổ quát của nhân loại. Một khi có triết lý giáo dục rõ ràng, cải cách giáo dục sẽ diễn ra thuận lợi tạo nên những thay đổi tích cực.

Tác giả khẳng định, nếu không có một Triết lý giáo dục rõ ràng thì dù có nhập khẩu các chương trình giáo dục nổi tiếng, đã thành công trên thế giới, hay việc tìm tới những phương pháp giảng dạy tối ưu càng khiến giáo dục Việt Nam rơi vào tình trạng rối như bế tắc và có những biến tướng khó có thể chấp nhận.

MỤC LỤC

PHẦN I.

GIÁO DỤC VIỆT NAM VÀ GIÁO DỤC NHẬT BẢN

Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản?

Cải cách giáo dục từ dưới lên

 “Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông như bài thơ viết vội

Một chương trình-nhiều bộ sách giáo khoa: Những điều kiện đủ

Ý nghĩa của cơ chế “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”

Khi người thầy nhầm lẫn “quyền lực” với “quyền uy”

Lớp trưởng là chủ tịch: Đừng “chế Merce.des thành công nông”!

Tại sao không dạy nghề mà chỉ là “định hướng nghề nghiệp”?

Tại sao không phải là ‘con đại gia đỗ thủ khoa’?

 Chỉ vì chữ “tác” thành chữ “tộ”

 Nhật Bản cải cách giáo dục như thế nào?

 Chương trình giáo dục phổ thông Nhật Bản-bước ngoặt về tư duy giáo dục

 Chương trình giáo dục phổ thông Nhật Bản được tạo ra như thế nào?

 Yếu tố tạo ra thành công của cải cách giáo dục Nhật Bản

 Đánh giá học sinh ở Nhật khác gì ở Việt Nam?

 Du học Nhật Bản: không có chỗ cho người mơ mộng

 Sau 1945, học sinh Nhật Bản đã học những “kĩ năng sống” nào?

 Từ chuyện tổ chim ngẫm về giáo dục Tính “địa phương” trong giáo dục phổ thông – một bài học sâu sắc.

 

PHẦN II.

GIÁO DỤC LỊCH SỬ Ở VIỆT NAM VÀ NHẬT BẢN

Hướng đi nào cho giáo dục lịch sử ở Việt Nam?

"Đơn thuốc nào cho căn bệnh “giáo dục lịch sử”

 Đối thoại hậu bài viết “Đơn thuốc cho giáo dục lịch sử”

Học tập nước ngoài, nhưng cẩn thận mắc ‘bệnh hình thức’

Khi học sinh không chọn môn Sử thi tốt nghiệp phổ thông trung học

Khám phá, giải mã quá khứ qua lịch sử

Môn Sử ‘biến mất’ và thách thức chưa từng có của Bộ Giáo dục

Lịch sử phải là môn “khoa học” trước khi thành môn “bắt buộc”

 Dạy học tích hợp có mâu thuẫn với sự độc lập của môn Lịch Sử?

Thư một học sinh gửi người lớn: Không chọn thi môn Sử có gì là sai?

Thử phát triển “nhận thức lịch sử khoa học” và “phẩm chất công dân” cho học sinh lớp 8 qua thực tiễn dạy học lịch sử ở Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành.

 Cải cách giáo dục lịch sử trong trường phổ thông Nhật Bản thời hậu chiến (1945-1950) và những bài học kinh nghiệm có thể vận dụng vào Việt Nam

Tìm hiểu về ba hình thái giáo dục lịch sử trong trường phổ thông Nhật Bản từ sau 1945

 Sách giáo khoa lịch sử Nhật Bản: Nơi học sinh lớp 6 có thể là nhà sử học

Tác giả:

Nguyễn Quốc Vương đã từng làm giảng viên Khoa Lịch sử - Trường Đại học sư phạm Hà Nội.

 Làm nghiên cứu sinh tại Nhật Bản, anh tâm huyết với các vấn đề giáo dục của nước nhà và có nhiều bài viết, dịch về các vấn đề liên quan đến giáo dục, cải cách giáo dục và so sánh giáo dục Việt Nam và Nhật Bản.

Hiện nay anh là nhà nhà phê bình tự do và tập trung cho các hoạt động khuyến đọc. Tác phẩm đã xuất bản:

Các tác phẩm đã dịch:

Cải cách giáo dục Nhật Bản - Ozaki Mugen, NXB Từ điển Bách Khoa và Thaihabooks, 2014

Sổ tay giáo dục gia đình Nhật Bản, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, NXB Phụ nữ và Công ty cổ phần Sách Truyền thông Quảng Văn, 2016

 Hướng dẫn học tập môn xã hội, tập 1, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học Công nghệ Nhật Bản, NXB Đại học Sư Phạm, 2016

Hướng dẫn học tập môn xã hội, tập 2, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học Công nghệ Nhật Bản, NXB Đại học Sư Phạm, 2017

Tác phẩm sáng tác:

Điều bí mật trong vườn (thơ), NXB Văn học, 2015.

Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản, NXB Phụ nữ, 2016

Môn Sử không chán như em tưởng, NXB Phụ nữ, 2017

Mùi của cố hương, NXB Phụ nữ, 2017

Đi tìm triết lý giáo dục

Nhà xuất bản Phụ nữ xin trân trọng giới thiệu.

Trích một số bài viết trong sách:

“70 năm sau ngày độc lập Việt Nam lại đứng trước những thử thách và lựa chọn quan trọng trong cuộc cải cách giáo dục lần thứ tư.

Hơn lúc nào hết giáo dục đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân cả nước. Ở đó, người dân đủ mọi thành phần thông qua truyền thông đại chúng, mạng xã hội và các diễn đàn khác, đang hàng ngày thể hiện sự lo lắng trước hiện trạng giáo dục và kỳ vọng vào cải cách. Nỗi lo lắng và niềm hy vọng ấy của người dân là dễ hiểu. Đơn giản vì giáo dục có tác động trực tiếp đến mọi gia đình trong xã hội và quyết định đến sự hưng vong của dân tộc. Cải cách thực sự và triệt để là phương thức hữu hiệu để giải quyết các vấn đề đang ngày một trở nên trầm trọng trong nền giáo dục của nước ta hiện nay. Tuy nhiên, để đi tới thành công cải cách giáo dục phải đáp ứng được nguyện vọng của người dân và phù hợp với xu hướng chung của giáo dục thế giới trong thời đại toàn cầu hóa. Vì thế, trong quá trình thiết kế và thực thi cải cách giáo dục, sẽ có hai công việc cần phải được tiến hành:

Thứ nhất là xem xét lại toàn bộ nền giáo dục từ trước đến nay để phân tích, tìm ra những ưu điểm cần lưu giữ, phát triển và những vấn đề cần phải giải quyết. Thứ hai là nghiên cứu giáo dục thế giới, đặc biệt là giáo dục ở các nước tiên tiến để tham khảo, học hỏi từ đó xây dựng phương án cải cách phù hợp.

Cả hai công việc đó đều cần đến tư duy và thao tác so sánh. Giáo dục Việt Nam chỉ có thể được nhận thức một cách khách quan, toàn diện và sâu sắc khi nó được tham chiếu, so sánh với giáo dục ở các nước khác. Với tư cách là một người làm giáo dục và muốn đóng góp vào công cuộc cải cách giáo dục ở Việt Nam, tôi đã sử d.ụng tư duy so sánh nói trên để nhận thức về giáo dục Việt Nam. Những bài viết được tập hợp trong cuốn sách có tên “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản?” này là kết quả của việc so sánh giáo dục Việt Nam và Nhật Bản được tôi tiến hành từ năm 2009 đến nay.

Hy vọng, thông tin từ các bài viết trong cuốn sách nhỏ này sẽ có ích cho bạn đọc trong quá trình nhận thức về giáo dục và góp phần thúc đẩy cải cách giáo dục ở Việt Nam sớm thành công.”

Nguyễn Quốc Vương

Trích Lời nói đầu “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản

Cải cách giáo dục từ dưới lên

Cải cách giáo dục, dưới góc độ lịch sử, có thể được chia làm hai loại: cải cách từ trên xuống và cải cách từ dưới lên. Cải cách giáo dục từ trên xuống được hiểu là cuộc cải cách xuất phát từ phía nhà nước - các cơ quan quản lý giáo dục, đứng đầu là Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua các chính sách và chỉ đạo có tính chất hành chính, bắt buộc. Trái lại, cải cách giáo dục từ dưới lên được tiến hành bởi các giáo viên ở các trường học và bằng các “thực tiễn giáo dục”.

“Thực tiễn giáo dục” là gì?

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng “thực tiễn giáo dục” là tất cả những gì giáo viên thiết kế, tiến hành trong một khoảng thời gian ngắn như một vài tiết học khi thực hiện một chủ đề học tập, trong một học kỳ, một năm học hoặc cũng có thể là cả quãng đời dạy học, và thu được ở hiện trường giáo dục. Các thực tiễn giáo dục là kết quả tự chủ và sáng tạo của giáo viên trên cơ sở nghiên cứu mục tiêu giáo dục, chương trình khung, sách giáo khoa, tình hình thực tế của nhà trường, học sinh. Thực tiễn giáo dục có thể không hoàn toàn trùng khớp hay chỉ là sự minh họa, diễn giải những gì được trình bày trong sách giáo khoa, nó là sản phẩm của sự sáng tạo mang đậm dấu ấn của giáo viên, của ngôi trường họ đang dạy học. Chính vì vậy, thực tiễn giáo dục thường được gọi bằng cái tên gắn liền với ngôi trường hoặc giáo viên sáng tạo ra nó.

Vai trò của “thực tiễn giáo dục”

Có thể coi thực tiễn giáo dục là một con đường đi giữa những chỉ đạo về nội dung và phương pháp giáo dục của cơ quan hành chính giáo dục và tình hình thực tế trường học nhằm đi đến cái đích là “mục tiêu giáo dục”. Đây là nơi thể hiện tài năng nghề nghiệp của giáo viên. Khi thiết kế và thực thi thực tiễn giáo dục, giáo viên phải xử lý một cách khéo léo nhất mối quan hệ giữa chương trình, sách giáo khoa, mục tiêu giáo dục, yêu cầu thực tế của xã hội, nguyện vọng của phụ huynh, nhu cầu truy tìm chân lý nội tại của học sinh và tình hình thực tế của nhà trường, địa phương.

Bằng việc thiết kế và thực hiện các thực tiễn giáo dục có tính độc lập tương đối và mang tính sáng tạo cao, các giáo viên sẽ tạo ra sự thay đổi tích cực ở ngay hiện trường giáo dục. Hàng ngàn, hàng vạn thực tiễn giáo dục như vậy khi hợp lại, với hiệu quả cộng hưởng, sẽ làm nên cuộc “cải cách giáo dục từ dưới lên”. Thực tế lịch sử đã chứng minh, các cuộc cải cách giáo dục từ trên xuống cho dù ban đầu có quy mô đến bao nhiêu đi nữa thì về sau nó cũng dần dần nguội lạnh. Vì vậy, các cuộc cải cách giáo dục từ dưới lên với vô vàn các thực tiễn giáo dục vừa có tác dụng thúc đẩy, duy trì vừa có tác dụng điều chỉnh cuộc cải cách giáo dục từ trên xuống. Nói cách khác, trong cuộc cải cách giáo dục, giáo viên sẽ không chỉ đóng vai trò như một người thợ, một người thừa hành thuần túy mà họ, bằng lao động nghề nghiệp giàu tính chủ động, sáng tạo, thấm đẫm tinh thần tự do, sẽ dẫn dắt giáo dục đi đúng hướng và thực hiện mục tiêu giáo dục.

Ở phạm vi hẹp hơn, các thực tiễn giáo dục còn tạo cơ hội cho các giáo viên trong trường học và các đồng nghiệp xa gần trao đổi chuyên môn thực sự. Thực tiễn giáo dục được ghi chép, tổng kết lại cũng sẽ là những tư liệu quý phục vụ công tác nghiên cứu.

“Thực tiễn giáo dục” được ghi lại như thế nào?

Tiến hành các thực tiễn giáo dục là công việc thường xuyên của giáo viên. Đó là sự tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Tuy nhiên, công việc của giáo viên không chỉ dừng lại ở việc thiết kế và tiến hành các thực tiễn giáo dục. Giáo viên cần ghi lại, tổng kết các thực tiễn giáo dục của bản thân và công bố chúng. Thông thường, một thực tiễn giáo dục ở quy mô nhỏ (thường là một chủ đề học tập với dung lượng từ ba đến bảy tiết học) được ghi lại với cấu trúc sau:

+ Tên “thực tiễn giáo dục”: Có thể trùng với tên của chủ đề học tập hoặc tên riêng thể hiện mục tiêu, phương châm giáo dục của giáo viên.

+ Thời gian-địa điểm: Ghi rõ ràng, chính xác thời gian bắt đầu, kết thúc, địa điểm tiến hành thực tiễn (trường, địa phương, lớp).

+  Đối tượng: Học sinh lớp mấy, số lượng, đặc điểm học sinh.

+ “Giáo tài”: Tài liệu dùng để giảng dạy và “chuyển hóa” nội dung giáo dục thành nội dung học tập của học sinh.

+ Mục tiêu của “thực tiễn” (chủ đề học tập): Về tri thức (hiểu biết), kĩ năng, mối quan tâm, hứng thú, thái độ…

+ Kế hoạch chỉ đạo (giáo án): Bao gồm các chỉ đạo cụ thể của giáo viên và hoạt động học tập của học sinh.

+ Quá trình thực hiện: Ghi lại khách quan, trung thực và đầy đủ tối đa về diễn tiến của thực tiễn trong thực tế, chú trọng các phát ngôn và hành động của giáo viên và học sinh.

+ Hồ sơ giờ học: Tập hợp các cảm tưởng, bài viết, bài kiểm tra, ghi chép của học sinh, sản phẩm của học sinh tạo ra trong thực tiễn…

+ Tổng kết thực tiễn: Giáo viên tự đánh giá về thực tiễn trong tham chiếu với mục tiêu đặt ra và những điểm cần lưu ý rút ra cho bản thân.

+ Phụ lục: Tài liệu sử dụng hoặc liên quan đến thực tiễn. Các thực tiễn giáo dục khi đã được “văn bản hóa” như trên có thể được trao đổi thông qua các buổi thuyết trình, thảo luận chuyên môn hoặc công bố trên các tập san, tạp chí. Gần đây, với sự trợ giúp của các phương tiện kỹ thuật số, giáo viên có thể ghi lại thực tiễn giáo dục bằng hình ảnh.

Cơ hội tiến hành các thực tiễn giáo dục ở Việt Nam

Ở Việt Nam, do nhiều yếu tố trong đó có sự tồn tại quá lâu của cơ chế “Sách giáo khoa quốc định” (một chương trình - một sách giáo khoa), các thực tiễn giáo dục với ý nghĩa như vừa phân tích ở trên gần như không tồn tại. Sự giống nhau từ nội dung, phương pháp đến tài liệu giảng dạy, ngày giờ tiến hành của các bài học trên cả nước là biểu hiện cụ thể cho hiện thực đó. Nhận thức của giáo viên về thực tiễn giáo dục và vai trò chủ động, sáng tạo khi tiến hành các thực tiễn giáo dục cũng là một vấn đề đang được đặt ra.

Tuy nhiên, bằng việc chấp nhận cơ chế “một chương trình - nhiều sách giáo khoa” trong cuộc cải cách giáo dục đang tiến hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên tiến hành các thực tiễn giáo dục. Đây là “cơ hội vàng” cho các giáo viên ở hiện trường giáo dục thực thi và tổng kết các thực tiễn. Các thực tiễn giáo dục sẽ trở thành chủ đề của các buổi sinh hoạt chuyên môn hoặc được công bố trên các tạp chí có liên quan. Các blog cá nhân của giáo viên hay website của các trường phổ thông cũng có thể là nơi công bố các thực tiễn giáo dục. Sự phong phú của các thực tiễn giáo dục sẽ tạo ra sinh khí cho các trường học và đem đến niềm vui cho giáo viên và học sinh. Bằng việc tiến hành hàng ngàn, hàng vạn các thực tiễn giáo dục trên cả nước, cải cách giáo dục từ dưới lên nhất định sẽ thành công, góp phần tạo ra những người công dân mơ ước có tư duy độc lập và tinh thần tự do.

Là một người quan tâm đến giáo dục và mong muốn đóng góp vào công cuộc cải cách giáo dục ở Việt Nam, trong thời gian du học tại Nhật Bản, nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương đã tìm tòi nghiên cứu và có nhiều bài báo, công trình nghiên cứu có tính phản biện và đưa ra các phân tích mang tích độc lập về các vấn đề nóng của giáo dục Việt Nam.

Trong quá trình nghiên cứu, tác giả nhận thấy hầu hết các vấn đề của giáo dục Việt Nam hiện nay còn đang tranh cãi thì ở Nhật đã gặp phải, cũng như đã giải quyết được cách đây hơn 70 năm. Và để có được một xã hội Nhật Bản thịnh vượng như ngày nay, Nhật Bản đã phải trải qua công cuộc cải cách giáo dục một cách toàn diện, thậm chí chấp nhận xóa bỏ toàn bộ nền giáo dục trước đó. Chương trình giáo dục phổ thông Nhật Bản đã đổi mới thành công bởi các nhà quản lý giáo dục Nhật Bản: Chú trọng “cải cách giáo dục từ dưới lên”; coi Chương trình chỉ là tham khảo; Các môn học và phương pháp kiểm tra, đánh giá mới hoàn toàn mới so với trước.

“ Sau khi chính quyền Minh Trị được thiết lập năm 1868, trong vòng 10 năm đầu, quá trình cận đại hóa theo hướng “khai hóa văn minh” được xúc tiến mạnh mẽ. Cải cách giáo dục đã đi từ các thay đổi lẻ tẻ ở địa phương trở thành chính sách quốc gia. Phương châm của chính phủ Minh Trị lúc đó là đẩy mạnh cải cách giáo dục để cận đại hóa đất nước, du nhập nhanh và rộng các giá trị văn minh phương Tây. Để “nhập khẩu” văn minh, chính phủ Minh Trị đã cử học sinh ra nước ngoài du học và tích cực sử dụng người phương Tây trong vai trò là các chuyên gia, cố vấn.”

“Ở Nhật Bản trước Chiến tranh thế giới thứ hai, “triết lý giáo dục” không được coi trọng hay nói khác đi là không được ý thức đầy đủ. Nền giáo dục khi ấy được vận hành chủ yếu bởi các nguyên lý bất biến được xác định bởi “Học chế” và “Sắc chỉ giáo dục” do Thiên hoàng Minh Trị ban hành. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, dựa trên nền tảng của Hiến pháp 1946, triết lý giáo dục mới được xây dựng. Triết lý này được ghi rõ trong các bộ Luật về giáo dục như: Luật giáo dục cơ bản, Luật giáo dục nhà trường, Luật về Ủy ban giáo dục…Trong các bản Hướng dẫn học tập phần đầu tiên bao giờ cũng là phần trích dẫn những nội dung quan trọng nhất của Luật giáo dục cơ bản, Luật giáo dục trường học và Quy tắc thực thi Luật giáo dục trường học. Ở đó, triết lý giáo dục được trang trọng đặt ở chương đầu tiên “Mục đích và triết lý giáo dục”. Triết lý giáo dục mới này được thể hiện tập trung ở mục tiêu giáo dục nên người công dân có đầy đủ tri thức, phẩm chất, năng lực phù hợp với xã hội dân chủ, hòa bình, tôn trọng con người.”

Từ việc so sánh về giáo dục Việt Nam và Nhật Bản, tác giá đưa ra kết luận: Ở Việt Nam cho đến nay “triết lý giáo dục” vẫn là một thuật ngữ chuyên môn tương đối mới và xa lạ. Trong các văn bản quản lý giáo dục và thậm chí trong Hiến pháp, Luật giáo dục cũng không hề thấy xuất hiện thuật ngữ này mặc dù đối với một nền giáo dục “Triết lý giáo dục” là vô cùng quan trọng. Vì vậy, về lâu dài muốn xây dựng được nền giáo dục dân tộc, hiện đại và hội nhập quốc tế thì chắc chắn vấn đề “triết lý giáo dục” cần phải được giải quyết thấu đáo. Giáo dục Việt Nam cần đến một triết lý thu nhận được sự đồng thuận của đông đảo nhân dân và phù hợp với những giá trị phổ quát của nhân loại. Một khi có triết lý giáo dục rõ ràng, cải cách giáo dục sẽ diễn ra thuận lợi tạo nên những thay đổi tích cực.

Tác giả khẳng định, nếu không có một Triết lý giáo dục rõ ràng thì dù có nhập khẩu các chương trình giáo dục nổi tiếng, đã thành công trên thế giới, hay việc tìm tới những phương pháp giảng dạy tối ưu càng khiến giáo dục Việt Nam rơi vào tình trạng rối như bế tắc và có những biến tướng khó có thể chấp nhận.

 

mua sản phẩm tại Shopee Mua tại Shopeemua sản phẩm tại TikiMua tại Tikimua sản phẩm tại LazadaMua tại Lazadamua sản phẩm tại TiktokMua tại Tiktok
Học liệu sư phạm giới thiệu: Công ty phát hành: Học liệu sư phạm Tác giả Hiromi Shinya Kích thước 14.5 x 20.5 cm Nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Thế Giới Loại bìa Bìa
"Công ty phát hành: Thái Hà Tác giả: Nhiều tác giả Nhà xuất bản: Lao Động Năm xuất bản: 2019 Số trang: 272 Giới thiệu sách: Hầu hết các cha mẹ luôn gặp khó khăn
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Nội dung gồm có: Phần thứ nhất. Hệ thống kiến thức trong sách Ngữ văn 6, tập 2 Phần thứ hai. Bài tập phát triển năng lực
Tên Nhà Cung Cấp NXB Phụ Nữ Việt Nam Tác giả Phong Ảnh NXB NXB Phụ Nữ Việt Nam Năm XB 2023 Trọng lượng (gr) 300 Kích Thước Bao Bì 14 x 21 cm Số
Phần 1: Bài tập Chủ đề 1: Tôi và các bạn Chủ đề 2: Gõ cửa trái tim Chủ đề 3: Yêu thương và chia sẻ Chủ đề 4: Quê hương yêu dấu Chủ đề
1 : Sách - Phiếu Ôn Luyện Cuối Tuần Tiếng Việt lớp 1 tập 1 (Cánh Diều) Sách là tài liệu cung cấp các đề kiểm tra giúp giáo viên, phụ huynh đánh giá được
Triết Lý Từ Những Điều Tầm Thường - Rani Shah *Thông tin sách: Tác giả: Rani Shah Người dịch: Thu An Minh họa:Gemma Corell Thể loại: Kỹ năng sống Khổ: 13x20cm Số trang: 168 trang
Thiên Tài Và Sự Giáo Dục Từ Sớm  Việc khó nhất của việc làm cha mẹ đó chính là giáo dục con cái như thế nào là tốt nhất. Mỗi gia đình, mỗi phụ huynh
Để Con Bạn Giỏi Như Einstein  “Để con bạn giỏi như Einstein” được xem là “Quyển sách này chẳng khác gì làn gió mới đối với những bậc phụ huynh và các nhà giáo dục.”
GS. Huỳnh Như Phương là nhà giáo chuyên giảng dạy lý thuyết văn học, đồng thời là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, phê bình văn học. Với tư cách một nhà giáo
Tác giả: Nhiều tác giả Ngày xuất bản: 8/12/2021 Nhà xuất bản: Đại học Sư phạm Số trang: 216 trang Loại bìa: Bìa mềm
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Chương IV. THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT §1. Thu thập, tổ chức, biểu diễn, phân tích và xử lí dữ liệu §2. Biểu đồ cột kép §3.
Nhằm đáp ứng nhu cầu tự luyện tập, củng cố kiến thức và nâng cao kĩ năng học toán, chúng tôi trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc cuốn sách Rèn kĩ năng học tốt
Tác giả: Patty McCord Khổ sách: 13x20.5cm Số trang: 222 Giá bán: 80,000 VNĐ ISBN: 978-604-1-17406-1 In lần thứ 1 năm 2020 NXB: NXB Trẻ NPH: NXB Trẻ Giới thiệu tác phẩm: Cách Netflix xây
Sổ Giấy Lò Xo Take Note Ngữ Văn 6 Kết nối Tri thức cỡ A5 (Phiên Bản Mới Nhất) A- THÔNG TIN VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT SẢN PHẨM 1. Loại sổ: Gáy xoắn 2.
Sổ Giấy Lò Xo Take Note Văn 7 bộ Cánh Diều cỡ A5 (Phiên Bản Mới Nhất) A- THÔNG TIN VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT SẢN PHẨM 1. Loại sổ: Gáy xoắn 2. Số trang:
Sổ Giấy Lò Xo Take Note Toán 2 - 3 cỡ A5 (Phiên Bản Mới Nhất) A- THÔNG TIN VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT SẢN PHẨM 1. Loại sổ: Gáy xoắn 2. Số trang: 34
Mô tả sản phẩm Tâm hồn con trẻ được nuôi lớn trong những câu hát ru của bà, của mẹ. Bên cạnh đó, những câu chuyện cổ như suối nguồn yêu thương mang những bài
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Sách - Bồi dưỡng học sinh giỏi Tiếng Việt ở Tiểu học - NXB Đại học Sư Phạm Tác giả: Lê Phương Nga Nhà xuất bản: NXB
Sách đã phát hành. Mình kịp gửi các bạn dịp khai giảng 5.9 và 20.11 Tôi trích lục bài giới thiệu của anh Nguyễn Quốc Vương - người viết lời giới thiệu sách. “Đối với
Pháp môn hạnh phúc – Tinh thần (Tặng kèm Postcard bốn mùa ngẫu nhiên) Tác giả: Đại sư Tinh Vân Số trang: 265 trang Khổ: 13 x 19 cm Nhà xuất bản: Lao Động Ngày
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Nhằm đáp ứng nhu cầu có một tài liệu tham khảo giúp các em học sinh lớp 2 phát triển năng lực môn Toán. Vở bài tập
Nhà xuất bản: NXB Đại Học Sư Phạm Tác giả: Nhiều Tác Giả Loại bìa: Bìa Mềm Số trang: 100 Năm xuất bản: 2024     MÔ TẢ SẢN PHẨM: Bộ sách Cánh Diều là
Cuốn sách được chính bản thân mình sưu tầm và tổng hợp một cách đầy đủ từ những kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về số học, cùng với đó là đa dạng các
Trong thời đại nhiều biến động, khi áp lực công việc rất dễ dẫn đến kiệt sức, quyển sách Đi Tìm Vùng Tối Ưu đã chỉ ra con đường bền vững hơn: vận dụng trí
7 Bài Học Rưỡi Về Não Bộ Tác giả: Lisa Feldman Barrett Cuốn sách “7 Bài Học Rưỡi Về Não Bộ” của tác giả Lisa Feldman Barrett mang đến những khám phá thú vị và dễ
Một cuốn sách dành cho giáo viên, lãnh đạo cấp trung và lãnh đạo cấp cao đang đứng trước cơ hội làm hiệu trưởng trường học. Mỗi giáo viên đều là người lãnh đạo việc
Một cuốn sách dành cho giáo viên, lãnh đạo cấp trung và lãnh đạo cấp cao đang đứng trước cơ hội làm hiệu trưởng trường học. Mỗi giáo viên đều là người lãnh đạo việc
Sách nền tảng toán lớp 12 cho 2k8 Ôn thi tốt nghiệp phổ thông - Đánh giá năng lực - MoonBook - Hệ thống kiến thức và video bài giảng theo chương trình SGK mới
Qua bộ sách Teen girl học toán, nhà toán học Danica McKellar (đồng thời cũng là một ngôi sao điện ảnh) đã làm thay đổi 180 độ định nghĩa thường thấy về “mọt sách” và chỉ
Kỷ Luật Mềm Trong Gia Đình - Giáo Dục Trẻ 3 - 10 Tuổi Dành Cho Gia Đình Việt   Nếu ví như năng lực của một đứa trẻ là chiếc cốc, còn kiến thức
============giới thiệu sách ============ Cuốn sách biên soạn dựa trên sách giáo khoa thí điểm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. Sách tập trung vào việc rèn luyện các kỹ năng cơ bản như
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: English Grammar in use - 130 bài ngữ pháp tiếng Anh Cuốn sách “English Grammar in use - 130 bài ngữ pháp tiếng Anh ” – tác
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Sách: Combo 3 Cuốn Sổ Tay Kiến Thức Toán  + Sổ Tay Kiến Thức Tiếng Việt + Sổ Tay Kiến Thức Tiếng Anh Tiểu Học 1. Sổ
Kiểm tra, đánh giá là một khâu quan trọng không thể thiếu trong quá trình dạy học. Kiểm tra, đánh giá giúp học sinh khắc phục những lối kiến thức chưa hoàn thành, từ đó
Cuốn sách "Hóa học nâng cao 10" được biên soạn dựa trên Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 - môn Hóa học, gồm 7 chương- * Chương 1. Cấu tạo nguyên tử •
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: 1. Em học giỏi tiếng Anh lớp 6-tập 1 Tác giả: Đại Lợi (chủ biên) - Nguyễn Thị Thu Huế (hiệu đính) Giá bìa: 79.000 ₫ NXB:
NỘI DUNG SÁCH Chương I. SỐ HỮU TỈ  Bài 1. Tập hợp các số hữu tỉ Bài 2. Cộng, trừ, nhân, chia số hữu tỉ Bài 3. Phép tính lũy thừa với số mũ tự nhiên
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Bussinessbooks - Napoleon Hill Sức mạnh làm giàu kỳ diệu-Nghĩ giàu & Làm giàu Tác giả: Napoleon Hill Giá bìa: 150.000 ₫ NXB: NXB Dân Trí Phát
HỌC TẬP SUỐT ĐỜI (The Lifelong Leaner) - Peter Hollins - (bìa mềm) - Giá bìa: 209.000đ Học tập trọn đời hướng dẫn cách trở thành một người học tự lập, có khả năng tạo giáo trình
Sách - Học Tốt Ngữ Văn Lớp 6 - Biên soạn theo CT GDPT mới (Bộ sách Kết Nối) - ndbooks Các em học sinh lớp 6 yêu quý! Để giúp các em nắm vững
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Câu Hỏi Trắc Nghiệm Chuyên Đề Điền Từ Vào Đoạn Văn Tiếng Anh Cuốn sách Câu Hỏi Trắc Nghiệm Chuyên Đề Điền Từ Vào Đoạn Văn Tiếng
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Giới thiệu sách: Nội dung gồm có: Tập 1 Chương I. Số hữu tỉ Chương II. Số thực Chương III. Góc và các đường thẳng song song
Nội dung sách gồm 3 phần: - Thứ nhất, tóm tắt nội dung trong tâm của bài học một cách ngắn gọn, súc tích bằng các từ khóa, bảng biểu, sơ đồ. Các kiến thức
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Sách - kế hoạch bài dạy ngữ văn 8 tập 2 ( bộ sách kết nối tri thức) Nội dung gồm có bài 1. câu chuyện của
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: 1.Khoa cúng tổng hợp Tác giả: Nhiều Tác giả Giá bìa: 50.000 ₫ NXB: NXB Hồng Đức Phát hành: Học liệu sư phạm Năm xuất bản: 2019
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Việc nắm vững kiến thức lí thuyết và các kĩ thuật giải nhanh từng loại bài tập hóa học có ý nghĩa quyết định đến chất lượng
Học liệu sư phạm giới thiệu sản phẩm: "Kì thi Olympic 30 tháng 4 do Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong Thành Phố Hồ Chí Minh
Phế đại trường trong Đông y (bìa mềm) Tác giả:Lương y Hoàng Duy Tân; Bác sĩ Hoàng Anh Tuấn Giá bìa:180.000 NXB:NXB Dân Trí Phát hành:Minh Thắng Năm xuất bản:2020 (ISBN: 9786048883812)(Mã sách: 8935236418140) Dạng
Nếu ví như năng lực của một đứa trẻ là chiếc cốc, còn kiến thức là lượng nước đổ vào, thì nếu chiếc cốc càng to, trẻ sẽ càng nhận được nhiều nước sau này.
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: 1,Chinh phục 4 kỹ năng tiếng anh Nghe - nói - đọc - viết lớp 5 tập 1 Tác giả: Bùi Văn Vinh - Dương Thị Hồng
Tác giả: Đại Lợi (chủ biên) - Hằng Nguyễn NXB: NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội Phát hành: Học liệu Năm xuất bản: 2023(ISBN: 9786043966145)(Mã sách: 8935236430562) Dạng bìa: bìa mềm Số trang: 116
Giới Thiệu sách: Mỗi đề thi gồm 50 câu trắc nghiệm khách quan dành cho 60 phút làm bài và được thiết kế với các nội dung chính sau đây: Phần NGỮ M: Xác định
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: 1.ƯU ĐIỂM NỔI BẬT CỦA BỘ SÁCH Đổi mới tư duy và tiếp cận một phương pháp học hoàn toàn mới – Học bằng Sơ đồ tư
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Tác giả: Đại Lợi - Hằng Nguyễn - Oanh Trần Giá bìa: 150 .000 NXB: NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội Phát hành: Học liệu sư
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: Tác giả: Bùi Văn Vinh (chủ biên) - Dương Thị Hồng Điệp - Thái Vân Anh - Đỗ Thị Lan Anh Giá bìa: 153.000 ₫ NXB: NXB
Công ty Học Liệu Sư Phạm giới thiệu: SÁCH - Phương pháp giải các chủ đề căn bản đại số & giải tích 11 (dùng chung cho các bộ sgk hiện hành) Nhà xuất bản
Tên sách: Tuyến điểm du lịch Việt Nam Tác giả: Bùi Thị Hải Yến Mã ISBN: 978-604-0-36997-0 Số trang: 500 trang Khổ sách: 17 x 24 Hình thức xuất bản: Tái bản Lần tái bản: 12 Năm tái bản: 2023 Nhà xuất bản:
Sách - Giáo trình Thể loại và tác gia tiêu biểu văn học phương Đông Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Tác giả: Nguyễn Thị Mai Chanh - Nguyễn Thị Mai Liên (Đồng Chủ
Cuốn sách “500+ bài tập Hoá học 11: Kiến thức và kĩ năng mấu chốt" bám sát Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhằm giúp các em tổng kết, hiểu sâu lí thuyết và
Trang đầu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 Trang cuối
👁️ 204 | ⌚2025-09-16 23:14:11.126

QC Shopee
THÔNG TIN SẢN PHẨM: Bộ Lắp Ráp Đường Đua Ô Tô 88 Chi Tiết (Có tặng kèm 1 xe ô tô đồ chơi cỡ nhỏ) - Kích thước đóng hộp : 73x35x15 cm. - Chất
Số: 01/VBHN-VPQH Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2017 Cuốn 1: Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (NXB Công an nhân dân) Tác giả: Nhiều tác giả NXB lao
Cuốn Sách Về Tôn Giáo Hay- Tri Thức - Đức Tin  “Tri thức đức tin” là hành trình trải nghiệm của một người trẻ đầy bản lĩnh về vốn sống, văn hóa và niềm tin.
Bản thường Bản đặc biệt (nếu có) Tác giả Kulzsc Dịch giả Thể loại Sách tô màu Kích thước 21x21 cm Nhà xuất bản NXB Phụ nữ Thương hiệu Skybooks Giá bìa 119.000 VNĐ 119.000
“Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.” - Hồ Chí Minh --- Tác phẩm “Lịch sử nước ta” được Nguyễn Ái Quốc viết năm 1941, theo thể thơ lục bát, xuất bản lần đầu vào tháng 2 năm 1942, do Việt Minh tuyên truyền Bộ ấn hành. Tác phẩm như một bản diễn ca, tái hiện lịch sử Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến năm 1941. Bằng tình cảm trân trọng lịch sử, tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã dùng những từ ngữ giản dị, gần gũi, ngợi ca các đấng anh hùng có tài thao lược, các vị vua giỏi việc trị quốc an dân, phát triển kinh tế, mở mang bờ cõi. Đồng thời, Nguyễn Ái Quốc cũng nghiêm khắc phê phán một số triều đại vua quan bệ rạc, gây nên cảnh thoái vị, cướp ngôi, cảnh nước nhà chia cắt, cảnh huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt,… Ở lần xuất bản này, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt ấn bản bổ sung những tranh minh họa màu mang đậm đặc trưng lịch sử và văn hóa Việt Nam, chân thực và giàu cảm xúc, góp phần duy trì và lan tỏa di sản Hồ Chí Minh trong lòng mỗi người dân Việt Nam.                  
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Bản tư liệu quý giá, giới thiệu 18 lá thư của các nhà lãnh đạo giáo dục cao cấp của 18 quốc gia gửi tới những người kế nhiệm Thay đổi để giáo dục trở
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Thuật Tuyển Dụng Và Sa Thải Công ty phát hành: Alpha Books Nhà xuất bản: Nxb Thế Giới Tác giả: Brian Tracy Hình thức: Bìa mềm Kích thước: 13x20.5cm Số trang: 150 Năm phát hành
Bách Khoa Toàn Thư Cho Bé (Song ngữ Anh-Việt) Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật. Công ty phát hành : Tân Việt. Tác giả : Beatrice Tinarelli. Kích thước : 21 x
100 Từ Vựng Tiếng Anh Theo Chủ Đề Cho Bé Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật. Công ty phát hành : Tân Việt. Tác giả : Beatrice Tinarelli. Kích thước : 21
Những Khả Năng Kỳ Diệu Của Con Người "Những khả năng kỳ diệu của con người" là một hành trình khám phá đầy thú vị về những bí ẩn của cơ thể và tâm trí con
Trong quá trình khám phá thế giới, trẻ không ngừng đưa ra những câu hỏi Vì sao? Như thế nào? mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng khó đưa ra những câu trả lời
Trong quá trình khám phá thế giới, trẻ không ngừng đưa ra những câu hỏi Vì sao? Như thế nào? mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng khó đưa ra những câu trả lời
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Einstein Bỏ Túi - 10 Bài Học Ngắn Về: Ai Và Robot   AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý
Cục Diện Kinh Tế Thế Giới Hiện Nay ------------   Đây là một trong những công trình nghiên cứu thuộc đề tài cấp quốc gia Cục diện kinh tế thế giới hiện nay và tác
Sách - Dinh Dưỡng Xanh Thông tin sách: Công ty phát hành: Thái Hà NXB: NXB Lao Động Năm XB: 2019 Tác giả: Victoria Boutenko Số trang: 264 Giới thiệu Trong hơn 35 năm hành
- ISBN: 978-604-2-08621-9 - Tác giả:  - Đối tượng:  - Khuôn Khổ: 17x22 cm - Số trang: 128 - Định dạng: bìa mềm - Trọng lượng: 230 gram - Ngày phát hành: 31/12/2017Gà con chui vào trứng ra làm sao?Tại