✨NGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAM

NGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAMNhà văn Nguyễn Minh Châu (1930-1989)Sau năm 1975, văn học Việt Nam trải qua một cuộc chuyển mình dữ dội, không chỉ từ văn học thời chiến san...

mua sản phẩm tại Shopee Mua tại Shopeemua sản phẩm tại TikiMua tại Tikimua sản phẩm tại LazadaMua tại Lazadamua sản phẩm tại TiktokMua tại Tiktok
NGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAMNGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAMNGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAMNGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAM

NGUYỄN MINH CHÂU TRONG TIẾN TRÌNH ĐỔI MỚI VĂN HỌC VIỆT NAM

Nhà văn Nguyễn Minh Châu (1930-1989)

Sau năm 1975, văn học Việt Nam trải qua một cuộc chuyển mình dữ dội, không chỉ từ văn học thời chiến sang thời bình, từ văn học sử thi sang văn học thế sự và đời tư, mà trong chiều sâu của nó có sự chuyển động từ văn học tuyên truyền chính trị, phản ánh hiện thực theo phương pháp hiện thực XHCN sang một nền văn học hậu văn học cách mạng, hậu hiện thực XHCN. Bởi từ trong đáy sâu của ý thức, nhiều nhà văn đã nhận ra văn học chính trị và chủ nghĩa hiện thực XHCN đã trói buộc sáng tác quá nhiều và khao khát giải thoát khỏi các trói buộc ấy.

Thuật ngữ văn học hậu văn học cách mạng hay văn học hậu hiện thực XHCN có thể sẽ gây tranh cãi, song rõ ràng không thể coi văn học đổi mới là văn học cách mạng như cũ, cũng không thể cứ gọi mãi nó là văn học đổi mới. Bởi sau khi đổi mới văn học sẽ có một tính chất mới, khác trước, mà không thể gọi chung chung là “đổi mới” được. Dù sao ta không thể loại bỏ sáng tác thời kì này của các nhà văn như Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Lê Lựu, Nguyễn Minh Châu, Tô Hoài, và của nhiều nhà văn nữa là văn học cách mạng khi nó không phục vụ chính trị và không theo phương pháp sáng tác hiện thực XHCN. Hàm nghĩa của Đổi mới đã biến đổi trong tiến trình văn học. Lúc đầu người ta nghĩ rằng, lí thuyết Mác-Lê vốn là khoa học, đã bị hiểu sai, dung tục hóa, đổi mới là tìm lại cách hiểu đúng cho nó. Nhưng tiếp theo Liên Xô và cả Đông Âu sụp đổ, chiến tranh lạnh kết thúc, người ta nhận thấy quả là vấn đề quá lớn, mà các nguyên lí từ phản ánh, tính đảng cho đến lí thuyết đấu tranh giai cấp, chủ nghĩa xã hội đều là các lí thuyết không thể một thời gian ngắn có thể giải thích rõ ràng, các nhà văn còn phải suy nghĩ xa hơn nữa, tạo nên một bước ngoặt thật sự trên con đường giải phóng nghệ thuật. Vừa đến những năm 90, cuộc hội nhập quốc tế về văn hóa văn nghệ đã tiếp sức cho những tìm tòi mới, tiếp cận chủ nghĩa hiện đại, hậu hiện đại. Xét về mặt này, văn học Việt Nam sau 1986, dần dần, một bộ phận lớn, quan trọng, tiêu biểu cho tinh hoa đã chuyển sang giai đoạn văn học hậu văn học cách mạng và hậu hiện thực XHCN, mà nhiều nhà văn đã thể hiện.

Về mặt chính trị, Đổi mới là đường lối thay đổi các chính sách kinh tế, chính trị nhằm cứu vãn tình trạng khủng hoảng trầm trọng do nhiều sai lầm tích tụ lâu ngày cả về lí thuyết và thực tiễn, quan trọng nhất là đổi thay tư duy về xã hội và kinh tế, hướng tới giải phóng mọi tiềm lực xã hội để phát triển sản xuất theo hướng kinh tế thị trường, thừa nhận nhiều thành phần kinh tế. Bản thân chính sách Đổi mới đó là một cuộc thay đổi về đường lối của đảng cầm quyền làm cho nó thích nghi thời cuộc, đồng thời làm thay đổi toàn bộ xã hội, có thể diễn biến theo xu hướng xấu hơn, như ta đã thấy về văn hóa, đạo đức xuống cấp, mà đương thời không ai có thể dự đoán hết được. Về văn nghệ cũng thế, trước hết “Đổi mới” lúc đầu chỉ nhằm cởi trói, tháo gỡ các nút thắt trói buộc văn nghệ do hiểu và vận dụng lí luận Mác Lê. Nhưng càng về sau càng hiểu rõ bản thân lí thuyết Mác Lê về văn nghệ có nhiều bất cập, và nhiều nhà văn đã tự giải thoát, tìm tòi lí luận thích hợp cho mình. Chính sách văn nghệ của Đảng, tuy vẫn cứng rắn, song cũng tạo nhiều khoảng trống tự do về phong cách và phương pháp sáng tác, không nhắc tới chủ nghĩa hiện thực XHCN và tính đảng, tính nhân dân nữa. Và khuynh hướng tự do hóa trong văn nghệ trở thành xu thế không thể đảo ngược. Công cuộc đổi mới văn nghệ của ta bắt đầu từ sự nêu lên những sai lầm về quan niệm văn nghệ, những lí thuyết trói buộc văn nghệ cần được tháo gỡ, nhưng văn nghệ sẽ như thế nào hầu như chúng ta chỉ có một lí tưởng nhân văn và các khuynh hướng của văn nghệ thế giới đang mời gọi. Trong bối cảnh đó, vai trò sáng tạo chủ động, tự quyết bung ra của các cây bút tài năng có vai trò cực kì quan trọng. Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Bảo Ninh, Ma Văn Kháng, Lê Lựu, Tô Hoài, Nguyễn Bình Phương và một số cây bút khác đã mở ra các hướng mới. Mỗi người có một cách đi. Một phương hướng và văn nghệ đổi mới là một hợp lực của những tìm tòi sáng tạo có tính cá nhân ấy. Bức tranh văn học Việt Nam hơn 40 năm qua đã hết sức đa dạng mà cho đến nay vẫn chưa thấy có công trình nào tổng kết toàn diện về các khuynh hướng nghệ thuật. Trong bối cảnh đó, Nguyễn Minh Châu là một nhà nghệ sĩ tiên phong rất đáng được nghiên cứu.

Vai trò tiên phong của Nguyễn Minh Châu thể hiện ở trên ba phương diện. Phát hiện vấn đề, đổi thay lí thuyết và thực tiễn sáng tác.

  1. Người nhận thức thấu triệt những phẩm chất và làm ra văn học cách mạng.  Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu của văn học cách mạng và đã sáng tác những tác phẩm tiêu biểu cho văn học này, như Dấu chân người lính. Nhờ thế ông hiểu hơn ai hết về tính chân thực của văn học này. Đọc Trang giấy trước đèn, phê bình và tiểu luận của nhà văn ta thấy ít nhất, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã chỉ ra ba vấn đề chính xác và quan trọng. Một là hoài nghi về tính chân thực của văn học ta, do nhu cầu tuyên truyền mà tự tô hồng, che giấu bớt sự thật mất mát, đau đớn (1978). Hai là ông phát hiện ra sai lầm trong phương pháp sáng tác, đó là coi trọng cái thực tại cần phải có hơn cái thực tại vốn có. Đây là nhận xét mà sau đó nhà phê bình văn học Hoàng Ngọc Hiến đã khái quát lên thành chủ nghĩa hiện thực phải đạo gây tranh luận một thời. Và ba là ông là người đầu tiên và duy nhất đề xuất Hãy đọc lời ai điếu cho một giai đoạn văn nghệ minh họa (Báo Văn nghệ, số 49/50 ngày 5/12/1987), trong đó mô tả toàn bộ cái không gian chật chội, trói buộc, gieo rắc sự sợ hãi, chán nản, nếu nhà văn có ý tưởng, phát hiện mới mẻ của riêng mình thì buộc phải che chắn một cách thảm hại nếu muốn viết. Người nghệ sĩ muốn trở thành nghệ sĩ lại phải giết dần cái phần nghệ sĩ trong bản thân mì Ông đã lên án sâu sắc, triệt để chủ nghĩa giáo điều trong văn nghệ. Cho đến lúc đó chưa có ai lên tiếng phê phán lí thuyết giáo điều và sự trói buộc sâu sắc hơn, toàn diện và mạnh mẽ hơn. Nhiều nghệ sĩ lớn cũng cảm thấy, nhưng không ai nói. Điều này cho thấy Nguyễn Minh Châu rất dũng cảm.

  2. Người dứt khoát vứt bỏ các nguyên tắc lí thuyết giáo điều trong văn nghệ đương thời. Chính vào lúc các tác phẩm Đứng trước biển (1982), Cù lao Tràm (1985) được ông Hà Xuân Trường cổ vũ như là thành tựu của chủ nghĩa hiện thực XHCN, thì trong sáng tác thời kì này của Nguyễn Minh Châu như Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành (1983), Bến quê (1985), Cỏ lau (1989), Mảnh đất tình yêu (1987), ông không còn sáng tác theo phương pháp sáng tác hiện thực XHCN nữa. Tác phẩm của ông không viết ra theo yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ tuyên truyền chính trị. Các nhân vật của ông không phải là các nhân vật điển hình khái quát, như hình tượng người cộng sản, anh bộ đội cụ Hồ, người nông dân XHCN… mà có vẻ như những con người cá biệt, thậm chí là dị biệt. Điều này đã được một nhà phê bình đương thời chỉ ra như một khuyết điểm, nhưng theo chúng tôi, đó là một ưu điểm quan trọng. Ông cũng không sáng tác các nhân vật anh hùng của thời đại, trái lại xây dựng các nhân vật “phản anh hùng”, nghĩa là những người bình thường. Phải vứt bỏ điển hình hóa thì mới có thể có các hình tượng như Tiểu đoàn trưởng Toàn trong Mùa trái cóc ở miền Nam, chẳng tiêu biểu gì cho bộ đội giải phóng ngay sau ngày 30/4/1975 vừa giải phóng miền Nam. Anh ta là một kẻ ích kỉ, tàn nhẫn, xấu xa. Anh bộ đội và người họa sĩ trong Bức tranh chẳng điển hình gì cho loại người vừa chiến thắng mà họ có thể đại diện. Phải vứt bỏ điển hình vì các nhân vật lúc này đang chuyển hóa, đang diễn biến, không thể ổn định như trước nữa. Nhân vật của ông cũng không nhằm vẽ ra những tấm gương anh hùng, trái lại nhân vật có vẻ như là những phản anh hùng, những con người thừa, những dị biệt bình thường. Nhân vật Phác là anh hùng thật sắp được phong Anh hùng thì trong sinh hoạt sau giải phóng chẳng có vẻ gì là anh hùng cả. Anh ta thích đi thăm thú nơi này nơi khác, sau khi đã chiến thắng. Tác phẩm của ông không nhằm đem lại một niềm lạc quan cách mạng nào cả. Sáng tác của ông hoàn toàn đi ngược lại với hệ thống lí luận cũ vẫn đang thịnh hành, khiến cho giới phê bình lúc ấy không thể hiểu nổi. Ông Hà Xuân Trường lúc ấy, đã nói dè dặt: sáng tác của Nguyễn Minh Châu chỉ có một nửa hiện thực XHCN. Tác phẩm của anh ấy nhiều ưu tư quá, thiếu tinh thần lạc quan cách mạng. Nhận xét của Hà Xuân Trường đã cho thấy Nguyễn Minh Châu đã trượt khỏi chủ nghĩa hiện thực XHCN, mà đi theo một khuynh hướng sáng tác khác, rõ ràng lí thuyết cũ không thể đánh giá được sáng tác của Nguyễn Minh Châu. Và chỉ những ai vượt qua lí thuyết thịnh hành ấy thì mới có thể hiểu được ông.

  3. Trăn trở tìm tòi những hướng sáng tác mới. Nhận thấy văn học thiếu chân thực, ông đi tìm cái chân thực. Cái chân thực là cái vốn có trong đời sống mà ai cũng có thể nhận thấy mà người ta có ý làm ngơ, nhắm mắt không nói đến. Nguyễn Minh Châu không chấp nhận lối sáng tác cài hoa kết lá vờn mây cho những gì có sẵn, ông viết những gì không có sẵn trong các quy phạm, nhưng lại có trong thực tế. Khắc phục lối miêu tả hiện thực theo nguyên tắc cần phải có, nhà văn hướng đến miêu tả hiện thực như nó vốn có, ngược lại với cái cần phải có. Trong cả ba tập truyện ngắn cuối đời, Nguyễn Minh Châu không phản ánh hiện thực đấu tranh địch ta, không tuyên truyền chính trị, mà hướng về cái hiện thực vốn có, hướng về cách ta hiểu về hiện thực, hướng về tự phản tỉnh thái độ đối với hiện thực. Bức tranh, Bến quê, Dấu vết nghề nghiệp, Một lần đối chứng, Cơn Giông, Người đàn bà trên chuyến tàu tốc hành, Sắm vai… thuộc về loại này. Ở đây có hiện thực của những chủ thể đầy ngộ nhận, nhầm lẫn, nói lên khả năng nhận thức của chủ thể rất giới hạn chứ không hề thần thánh. Không có con người toàn bích, sáng suốt đại diện cho trí tuệ thời đại. Một người thủ thành, giữ gôn, tuy bắt được những quả penalty, song cũng để lọt lưới những quả bóng rất ấu trĩ. Các cán bộ trong Chiếc thuyền ngoài xa tỏ ra hời hợt và rất non nớt trước hiện thực phức tạp. Nhân vật Nhĩ trong Bến quê là cán bộ cấp cao, từng qua nhiều nước, nhưng vẫn chưa đến được bến quê của mình. Nhân vật trong Sắm vai chỉ biết đóng vai mà đánh mất bản thân mình. Cái xa thực tế như thế thật đáng buồn. Đó là cả một mang hiện thực to lớn chưa hề được nói đến. Điều này thể hiện niềm ưu tư của nhà văn như ông Hà Xuân Trường cảm thấy. Một lần đối chứng tôi nghĩ không phải nói chuyện nhận thức lầm loài vật. Nó được viết sau năm 1979, thì cũng có thể hàm ý ta đã quá hiểu lầm với quân bành trướng và tay sai của chúng. Cái hiện thực vốn có khả năng cung cấp nhiều nghĩa cho người ta suy nghĩ hơn là cái hiện thực được quy định sẵn. Trong Khách ở quê ra nhà văn đã miêu tả đầy đủ hình ảnh một người nông dân cá thể, tư hữu, không vào hợp tác xã mà không hề có ý vị phê phán, trái lại với tất cả sự đồng cảm, nể phục sức lao động sáng tạo của người nông dân cá thể, tư hữu, mặc cho ông Bời Bí thư Huyện ủy quyết đưa ông Khúng lên CNXH. Trong Phiên chợ Giát, nhà văn thể hiện niềm ưu tư sâu sắc về số phận con người nông dân, không phải là nông dân tập thể, mà là con người nông dân trong đời sống của họ. Cho dù muốn giải phóng cho con bò được tự do thì cũng không thể được. Sự trở về của con bò nói lên việc con người không thể thoát khỏi số phận chính mình. Đó là chưa nói đến khía cạnh sinh thái được đề cập trong truyện Sống mãi với cây xanh.

Qua các sáng tác cuối đời, nhà văn Nguyễn Minh Châu đã thể hiện những chủ đề mới của văn học, cho ta nhìn thấy những khía cạnh phong phú, phức tạp mà văn học trước đó chưa hề đề cập.

Về nghệ thuật ông đã chuyển sang độc thoại nội tâm của những người kể chuyện xưng tôi hoặc người kể mang điểm nhìn bên trong của nhân vật. Ông bắt đầu trở về với ngôn ngữ biểu tượng. Bức tranh, Chiếc thuyền ngoài xa, Cỏ lau, Phiên chợ Giát, Khách ở quê ra… đều là các biểu tượng mới của văn học. 

Nguyễn Minh Châu đã qua đời quá sớm khi tài năng đang độ chín và cuộc đổi mới văn học của đất nước vừa mới bắt đầu. Nhưng các suy nghĩ sâu sắc của ông về thực trạng văn học, các sáng tác mở đầu của ông đầy dứt khoát kiên nghị, hoàn toàn đủ để ta nhìn thấy ở ông - một nhà văn tiên phong của văn học đổi mới.

mua sản phẩm tại Shopee Mua tại Shopeemua sản phẩm tại TikiMua tại Tikimua sản phẩm tại LazadaMua tại Lazadamua sản phẩm tại TiktokMua tại Tiktok
NHỮNG KỶ NIỆM DỌC ĐƯỜNG ĐỜI – Thanh Quế (tập hồi ức và chân dung) - Trung tâm Nghiên cứu Quốc Học Cuốn sách gồm gần 50 chân dung văn học, viết về các nhà
Tên Sách - Văn học trung đại Việt Nam tập 1 Tác giả: GS.TS. Lã Nhâm Thìn , PGS.TS. Đinh Thị Khang, PGS.TS. Vũ Thanh Một nền văn học rực rỡ kéo dài gần nghìn
Tuyển chọn 141 bài Tựa, bạt, đề dẫ chữ Hán tiêu biểu, của các tác gia Việt Nam thời phong kiến về quan niệm lý luận, sáng tác văn học, nghệ thuật cổ điển  (trong
Lịch sử văn học thế giới (tập 3) - BÌA CỨNG Tập thứ ba bao gồm lịch sử văn học thế giới từ cuối thế kỷ XII hoặc đầu thế kỷ XIV đến thế kỷ
Thơ Nguyễn Đề - Tuyển THƠ ĐI SỬ NGUYỄN ĐỀ: HOÀNG HOA ĐƯỜNG ẤY BIẾT BAO NHIÊU TÌNH Từ năm 1995, Tuyển tập thơ chữ Hán Nguyễn Đề do Nguyễn Thị Phượng chủ biên được
Giáo sư Mai Quốc Liên, nhà văn, nhà khoa học luôn nhiệt huyết với đời NGHIÊN CỨU VĂN CHƯƠNG SUY NGẪM THỜI SỰ   Mai Quốc Liên sinh ngày 8/6/1940 ở xã Điện Phước, huyện
Lãng Mạn - Giải Mã Thơ Tình Solomon ------------   Cuốn tiểu luận phê bình của Mục sư Ngô Duy Cường phân tích những câu thơ tình Nhã Ca của Vua Solomon với góc nhìn
Trong cuốn sách này, nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn đã phác họa chân dung của 12 văn sĩ, thi sĩ: “Xuân Quỳnh, cuộc đời để lại trong thơ”, “Lưu Quang Vũ và
Không xiềng xích gông cùm nào có thể trói buộc ta trừ phi ta sợ hãi nó! Có thể nói đây chính là tư tưởng chủ đạo của Aung San Suu Kyi, người phụ nữ
Sách - Trò Chơi Của Trẻ Em Ở Bắc Kỳ Tác Giả: Ngô Quý Sơn “Ngoài một số chỉ dẫn được R. P. Cadière đưa ra vào năm 1902, G. Dumoutier vào năm 1907, Nguyễn
Trăm năm một thuở - Giáo sư - Nhà giáo nhân dân - Nhà lý luận - Phê bình văn học Lê Đình Kỵ  
NGƯỜI MỸ DA ĐEN TRONG BẢN ĐỒ VĂN HỌC MỸ Công trình này sẽ phác thảo hình ảnh người da đen trong văn học Mỹ từ ngày đầu lập quốc đến hết thế kỷ XX
Bạn có bao giờ để ý đến vai trò của sông nước trong đời sống tinh thần và vật chất của người Việt không? Đi trên bờ mà vẫn dùng lặn lội - lặn lội
Tập sách này là một phần rất nhỏ - nếu không muốn là gợn sóng của các công trình về sử học, văn học Việt Nam từ thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XX
"Thi nhân và thiền nhân" cho thấy thiền thơ qua sự phóng thích bản ngã, và thơ thiền là lúc phàm phu nhón tay vốc được linh tự nơi chân như khi vọng tưởng bỗng
Lục Vân Tiên Và Những Luận Đề Về Nguyễn Đình Chiểu Truyện Nôm Lục Vân Tiên (ra đời khoảng năm 1854 lúc Nguyễn Đình Chiểu 32 tuổi , bản Nôm khắc in sớm nhất hiện
Tiếng Việt Giàu Đẹp - Tình Ca Tiếng Nước Ta “Trước mắt các bạn là một ‘Kính vạn hoa’ lấp lánh huyền ảo kỳ thú về tiếng Việt, là một bản ‘tình ca’ hai chương
Với phương châm “chỉ nói đến các bạn làng văn mà tôi đã được hân hạnh quen biết nhiều”, những gương mặt văn sĩ tiền chiến được nhà thơ Nguyễn Vỹ khắc họa chân dung,
TRUYỆN KIỀU Ở NAM BỘ “Tiếng nào đã làm được văn không phải là tiếng tầm thường, người nào đã hay về văn cũng không phải là người tầm thường, đất nào đã có người
Bộ Bạn Văn Bạn Mình tuyển chọn những cuốn chân dung văn học đặc sắc. Từ cuốn sách phê bình văn học đầu tiên viết bằng chữ Quốc ngữ, tới những cuốn sách có tư
Không còn 24 giờ một ngày giam mình trong căn khám tăm tối của CIA nữa, Gibson giờ đã có thể nằm ườn tắm nắng trên bãi biển rực rỡ ánh vàng của Albufeira, Bồ
Lãng Mạn - Giải Mã Thơ Tình Solomon ------------   Lãng Mạn - Giải Mã Thơ Tình Solomon Cuốn tiểu luận phê bình của Mục sư Ngô Duy Cường phân tích những câu thơ tình
Tên tác phẩm: Con gái - Fille Thể loại: Văn học Pháp;  Số trang: 260 trang; Khổ: 14x21cm Tác giả: Camille Laurens; Dịch giả: J.B Giá bìa: 132.000 đồng Mã ISBN: 978-604-472-061-6 Nhà xuất bản
Về quyển Sự tích và Nghệ thuật hát bộ của Đoàn Nồng: Ở đây, tác giả Đoàn Nồng mạnh dạn nêu lên ý kiến cá biệt của mình về tên gọi của loại hình Hát
Cuốn Sách Văn Học Hay- Công Tử Mồ Côi Mồ côi cha từ khi còn nhỏ, Cedric Errol sống nương tựa cùng mẹ trong một ngôi nhà nhỏ giữa con phố yên tĩnh ở New
Xứ tháng Mười là thế giới linh hồn của riêng Bradbury, nơi định cư của những nỗi kinh hoàng và ma quái ẩn khuất thật sâu trong mỗi chúng ta. Ở xứ ấy có chiếc bình
  “Nhằm thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng về việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn,
Với Chân dung văn học, nhà văn Nguyễn Tuân vẫn luôn là cây bút hết mực tài hoa, trân trọng chữ nghĩa. Ông thường vận dụng con mắt tinh tường về cả điện ảnh, hội
Những con đường, cách thức, phương tiện hay những góc độ tiếp cận khác nhau chẳng qua cũng chỉ nhằm phục vụ cho mục đích hướng tâm, đó là tiếp tục khám phá, khẳng định
- Bút máu là tập truyện ngắn đặc sắc trong cuộc đời năm chục năm cầm bút của Vũ Hạnh. Bút máu là tuyên ngôn của tác giả về văn chương nghệ thuật. Mười hai truyện ngắn
“Sức mạnh của vết thương” là tập tiểu luận phê bình mới nhất của nhà lý luận phê bình Hoàng Thụy Anh được phát hành đầu năm nay. Hoàng Thụy Anh được biết đến là
Pragmatism bao gồm tám bài giảng được ông trình bày tại Học viện Lowell ở Boston vào tháng Mười một và Mười hai 1906, và rồi được trình bày lại tại Trường Đại học Columbia vào
Tác giả: Trần Đăng Suyền Kích thước: 14.5 x 20.5 cm Đối tượng: Học sinh, sinh viên, giáo viên, các nhà nghiên cứu Phiên bản: Bìa mềm (120.000) và bìa cứng (150.000) Số trang: 310
Tổng tập Văn học dân gian Nam Bộ - Vè Nam Bộ - TẬP 3 - Quyển 1  
“Trong khi phác họa quỹ đạo phía trước của văn học so sánh, một cách để xác định vị trí của chúng ta là nhìn về lại quá khứ”. Nhà văn học so sánh Hoa
Trên cơ sở phân tích, đánh giá bước đầu văn xuôi Nam bộ từ góc nhìn phê bình sinh thái, cuốn sách Phê bình sinh thái với văn xuôi Nam bộsẽ góp phần làm sáng
Tứ Thư Đại Học - Trung Dung - Luận Ngữ - Mạnh Tử là cuốn sách không thể thiếu trong tủ sách của các sinh viên nhất là sinh viên Hán Nôm và cả những
Nhà văn và Cuộc sống số 14 - Hội Nhà Văn Việt Nam Đầu lời Ban biên tập chúng tôi xin gửi lời chúc Tết Nhâm Dần tri ân tới tất cả bạn đọc, các
Nhà văn và Cuộc sống số 19 - Hội nhà văn Việt Nam Đảm nhận vai trò Tổng Biên tập Nhà Văn & Tác Phẩm, nhà thơ Trần Đăng Khoa nêu lý do đổi tên
Giới thiệu sách Tiếng Việt Giàu Đẹp - Tình Ca Tiếng Nước Ta - Gía bìa: 145.000vnđ “Trước mắt các bạn là một ‘Kính vạn hoa’ lấp lánh huyền ảo kỳ thú về tiếng Việt,
Tạp chí Nhà Văn và Cuộc Sống Đảm nhận vai trò Tổng Biên tập Nhà Văn & Tác Phẩm, nhà thơ Trần Đăng Khoa nêu lý do đổi tên tạp chí “điều cần đặt ra
Tuyển tập Ba mươi năm Đổi mới nghiên cứu Văn học, Nghệ thuật và Hán Nôm: Thành tựu - vấn đề - Triển vọng là tập hợp của những nghiên cứu mới nhất trong lĩnh
Mấy Vấn Đề Tư Tưởng Lý Luận Văn Nghệ Việt Nam Thời Trung Cận Đại Thế Kỷ X - XIX (Bìa Cứng) Tư tưởng lý luận văn nghệ Việt Nam thời trung đại, tức là
1. Giáo Trình Văn Học Trung Đại Việt Nam - Tập 1   Nội dung gồm có: Chương 1: Khái quát văn học trung đại Việt Nam Chương 2: Văn học thế kỉ X- thế
Tên đề tài: Sách - Văn Học Nga Tác giả: Chủ biên Đỗ Hải Phong - Hà Thị Hoà Tái bản năm 2025 Khổ sách: 17x24cm Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt
Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt   Tập sách Tiếng Việt - Văn Việt - Người Việt tập hợp một số bài vở được đăng rải rác trên báo chí từ 1982 đến
Hai số phận. “Hai số phận. Hai con người sống hai thế giới khác biệt. Nhưng định mệnh đã dẫn họ đến cùng một kết thúc đầy kịch tính.” Cùng sinh ra trong một ngày,
Thông tin xuất bản: - Tên sách: Giọt nước thầm giữa những thời đại thi ca - Tác giả: Khuất Bình Nguyên - Thể loại: Chân dung văn học - Khổ sách: 16 x 24
Sách Alain - Đoản luận văn chương Nhà xuất bản Hội Nhà Văn Nhà phát hành : Công Ty TNHH Văn Hóa Đông Tây Năm xuất bản : 2023 Tác giả : Alain Người dịch : Đinh Trần Phương Số trang : 282 Khổ : 12.8 x 19.5cm Trọng lượng : 500gr ISBN : 9786049679469   Trong pho tàng sáng tác của Alain (Émile-Auguste Chartier), bộ sưu tập "propos" của ông là những tác phẩm được công chúng biết đến nhiều nhất. Chúng là những bài viết ngắn, đề cập đến phạm vi rất rộng nhiều chủ đề khác nhau: Về Chính trị, Về Tôn giáo, Về Giáo dục, và Văn chương. “Propos” là một thể loại do Alain tạo ra. Từ “propos” ngụ ý một gợi ý, một đề xuất, hay đơn giản là một quan điểm. Phong cách của “propos” thể hiện quá trình phản hồi giữa tâm trí và sản phẩm; ở đây, nghĩ và viết phụ thuộc lẫn nhau, và những gì được viết ra không đơn thuần chỉ để ghi chép lại dòng ý nghĩ sau sự việc. Nằm trong chuỗi những “propos” của Alain, theo sau Propos sur l'éducation, 1932, đã được dịch tiếng Việt với tựa về Đoản luận về Giáo dục, Xuất bản Khác tiếp tục giới thiệu sách Propos de littérature, 1934 với tựa Đoản luận: Văn chương. Trong Đoản luận: Văn chương, Alain phân tích, bình luận, đối thoại với những kiệt tác của mọi thời đại, từ Dante đến Proust, Rabelais, La Fontaine, Molière, Goethe hay Stendhal. Từ trang này sang trang khác, tác giả đặt ra câu hỏi về ý nghĩa của sử thi, bi kịch, tiểu thuyết và thơ ca.  
Văn chương Việt Nam thời hiện đại, có nhiều cặp vợ chồng cùng viết văn. Cố nhà văn, thi sĩ Hoàng Phủ Ngọc Tường và cố nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ là một trong
Hiện nay, trên văn đàn muốn tìm hiểu về thời kỳ văn học Sài Gòn 1954-1975 chủ yếu có một vài quyển phác họa toàn cảnh văn học Sài Gòn, một vài quyển viết về
Tập sách này là một phần rất nhỏ - nếu không muốn là gợn sóng của các công trình về sử học, văn học Việt Nam từ thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XX
Cuốn sách được hoàn tất năm 1974 và xuất bản lần đầu tiên vào năm 1975, do những điều kiện thực tế tại thời điểm ấy nên việc phát hành gặp nhiều hạn chế. Lần
Với phương châm “chỉ nói đến các bạn làng văn mà tôi đã được hân hạnh quen biết nhiều”, những gương mặt văn sĩ tiền chiến được nhà thơ Nguyễn Vỹ khắc họa chân dung,
“Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, mọi chuyện chính yếu của đời tôi đều xảy ra ở nơi này và tôi viết bằng hồi ức về Hà Nội xưa cũ, tuổi trẻ
Trong lịch sử văn chương thời Nguyễn, các vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức đều là những tác giả lớn với rất nhiều trước tác. Tổng số lượng thơ của ba vị vua này
Quyền Tách Khỏi Đám Đông Niềm hạnh phúc đến từ việc bình thản bỏ cả những tham vọng của khối óc, lẫn sự bận bịu của trái tim Chúng ta đều bị mắc bẫy bởi
Logic Khó Lý Giải Của Đời Tôi   Sal bước vào năm cuối trung học với cảm giác bất ổn mà cậu chưa từng trải qua trong những năm trước đây. Cảm giác ấy bắt
THÔNG TIN CHUNG: Đảo mộng mơ Tác giả: Nguyễn Nhật Ánh Minh hoạ: Đỗ Hoàng Tường Kích thước: 13,5 x 20,5 cm Số trang: 256 Hình thức: Bìa mềm Giá bìa: 75.000đ Mã ISBN: 978-604-1-19872-2
Trang đầu 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Trang cuối
👁️ 147 | ⌚2025-10-01 08:00:21.475
Video Youtube
Video Youtube
Video Youtube
Video Youtube
Video Youtube
Video Youtube

QC Shopee
Dây Sạc Nhanh 100W 4-in-1 HOTCASE SiliFast: Giải Pháp Sạc Hiệu Quả và Đa Năng Bạn đang tìm kiếm một giải pháp sạc tiện lợi và mạnh mẽ cho nhiều thiết bị? Dây sạc nhanh
Kiến thức và tư duy là mục tiêu lớn nhất mà việc học tập hướng tới. Tuy nhiên, để có những bước tiến trên con đường học tập và đạt được ước mơ của mình,
Bộ sách: Lật - Mở - Ghép hình - An Toàn Mọi Lúc Mọi Nơi cùng Panda Chủ đề: Phương tiện giao thông Trẻ từ 2 đến 10 tuổi là giai đoạn quan trọng, là
THÔNG TIN SẢN PHẨM: Bộ Lắp Ráp Đường Đua Ô Tô 88 Chi Tiết (Có tặng kèm 1 xe ô tô đồ chơi cỡ nhỏ) - Kích thước đóng hộp : 73x35x15 cm. - Chất
Số: 01/VBHN-VPQH Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2017 Cuốn 1: Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (NXB Công an nhân dân) Tác giả: Nhiều tác giả NXB lao
Cuốn Sách Về Tôn Giáo Hay- Tri Thức - Đức Tin  “Tri thức đức tin” là hành trình trải nghiệm của một người trẻ đầy bản lĩnh về vốn sống, văn hóa và niềm tin.
Bản thường Bản đặc biệt (nếu có) Tác giả Kulzsc Dịch giả Thể loại Sách tô màu Kích thước 21x21 cm Nhà xuất bản NXB Phụ nữ Thương hiệu Skybooks Giá bìa 119.000 VNĐ 119.000
“Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.” - Hồ Chí Minh --- Tác phẩm “Lịch sử nước ta” được Nguyễn Ái Quốc viết năm 1941, theo thể thơ lục bát, xuất bản lần đầu vào tháng 2 năm 1942, do Việt Minh tuyên truyền Bộ ấn hành. Tác phẩm như một bản diễn ca, tái hiện lịch sử Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến năm 1941. Bằng tình cảm trân trọng lịch sử, tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã dùng những từ ngữ giản dị, gần gũi, ngợi ca các đấng anh hùng có tài thao lược, các vị vua giỏi việc trị quốc an dân, phát triển kinh tế, mở mang bờ cõi. Đồng thời, Nguyễn Ái Quốc cũng nghiêm khắc phê phán một số triều đại vua quan bệ rạc, gây nên cảnh thoái vị, cướp ngôi, cảnh nước nhà chia cắt, cảnh huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt,… Ở lần xuất bản này, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt ấn bản bổ sung những tranh minh họa màu mang đậm đặc trưng lịch sử và văn hóa Việt Nam, chân thực và giàu cảm xúc, góp phần duy trì và lan tỏa di sản Hồ Chí Minh trong lòng mỗi người dân Việt Nam.                  
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Bản tư liệu quý giá, giới thiệu 18 lá thư của các nhà lãnh đạo giáo dục cao cấp của 18 quốc gia gửi tới những người kế nhiệm Thay đổi để giáo dục trở
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Thuật Tuyển Dụng Và Sa Thải Công ty phát hành: Alpha Books Nhà xuất bản: Nxb Thế Giới Tác giả: Brian Tracy Hình thức: Bìa mềm Kích thước: 13x20.5cm Số trang: 150 Năm phát hành
Bách Khoa Toàn Thư Cho Bé (Song ngữ Anh-Việt) Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật. Công ty phát hành : Tân Việt. Tác giả : Beatrice Tinarelli. Kích thước : 21 x
100 Từ Vựng Tiếng Anh Theo Chủ Đề Cho Bé Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật. Công ty phát hành : Tân Việt. Tác giả : Beatrice Tinarelli. Kích thước : 21
Những Khả Năng Kỳ Diệu Của Con Người "Những khả năng kỳ diệu của con người" là một hành trình khám phá đầy thú vị về những bí ẩn của cơ thể và tâm trí con
Trong quá trình khám phá thế giới, trẻ không ngừng đưa ra những câu hỏi Vì sao? Như thế nào? mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng khó đưa ra những câu trả lời
Trong quá trình khám phá thế giới, trẻ không ngừng đưa ra những câu hỏi Vì sao? Như thế nào? mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng khó đưa ra những câu trả lời
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Einstein Bỏ Túi - 10 Bài Học Ngắn Về: Ai Và Robot   AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý