✨Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng

NỘI DUNG CHÍNH“Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - Hay vì sao chúng ta cần thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên?” là tác phẩm mới nhất của tác giả Đặng Hoàng Giang. Trong 9 năm qua, tác giả Đặng Hoàng ...

mua sản phẩm tại Shopee Mua tại Shopeemua sản phẩm tại TikiMua tại Tikimua sản phẩm tại LazadaMua tại Lazadamua sản phẩm tại TiktokMua tại Tiktok
Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng Vẻ Đẹp Của Cảnh Sắc Tầm Thường - Hay Vì Sao Chúng Ta Cần Thay Đổi Cách Thưởng Thức Thiên Nhiên? (Đặng Hoàng Giang) - Bìa Cứng

NỘI DUNG CHÍNH

“Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - Hay vì sao chúng ta cần thay đổi cách thưởng thức thiên nhiên?” là tác phẩm mới nhất của tác giả Đặng Hoàng Giang. Trong 9 năm qua, tác giả Đặng Hoàng Giang đã viết 5 đầu sách được đón nhận rộng rãi với tổng cộng khoảng một phần tư triệu bản đã được bán ra.

Trong “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường”, qua những chuyến đi và những cuộc trò chuyện của đôi bạn trẻ hư cấu là Tò Mò và Suy Ngẫm - hai nhân vật đại diện cho những người trẻ ham học hỏi, có cá tính riêng và cùng yêu thiên nhiên; tác giả Đặng Hoàng Giang chỉ ra hệ lụy từ cách mà chúng ta đang thưởng thức vẻ đẹp của phong cảnh và sinh vật. Hóa ra, thị hiếu, quan điểm của chúng ta về đẹp và xấu trong tự nhiên không đơn giản là những thứ tùy gu, thuộc sở thích cá nhân mà tác động trực tiếp đến cách ta kiến tạo thế giới. 

Cuốn sách “Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường” mở ra những con đường mới để mỗi người có thể phát triển khả năng rung động và kết nối sâu sắc với mọi hình thái của thiên nhiên, thay vì chỉ với những phong cảnh hợp . Hành trình của Tò Mò và Suy Ngẫm cũng giúp ta đi xuyên qua vẻ bề ngoài để cảm nhận được vẻ đẹp của sự phong phú, phức tạp và bí ẩn của âm thanh và mùi vị; của chuồn chuồn, nhện và bướm di cư; của đầm lầy, hoa tàn và lúc xấu trời - những điều mà trước kia ta coi là bình thường, thậm chí tầm thường, xấu xí. 

Năng lực cảm thụ những vẻ đẹp khác nhau, khó cảm nhận của thiên nhiên cần được bồi đắp, khơi gợi, thậm chí đào tạo. Điều này có ý nghĩa xã hội to lớn và quan trọng hơn mọi khẩu hiệu kêu gọi bảo tồn, bởi có lẽ ta chỉ tâm huyết để gìn giữ và bảo vệ những điều mà vẻ đẹp của nó khiến ta rung động.

 

Cuốn sách chứa đựng nhiều quan điểm triết học, khối lượng thông tin tương đối phong phú liên quan đến quan điểm mỹ học, thế giới sinh vật… nhưng được truyền tải một cách khéo léo, dễ tiếp cận qua những cuộc đối thoại, trò chuyện đời thường giữa cặp đôi nhân vật Tò Mò & Suy Ngẫm, giúp khơi gợi ở bạn đọc cách cảm nhận đúng về vẻ đẹp của thiên nhiên: Thiên nhiên đẹp như nó vốn có, không phụ thuộc vào các quy chuẩn đẹp mà chúng ta áp cho con người và khi đã yêu thiên nhiên, một cách tự nhiên, chúng ta sẽ biết cách bảo vệ thiên nhiên. 

Đặc biệt, sách được in màu toàn bộ, có kèm khoảng 100 hình ảnh minh họa sinh động, sắc nét. 

THÔNG TIN TÁC GIẢ: 

Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang là nhà hoạt động xã hội và tác giả phi hư cấu, quan tâm đến các chủ đề văn hóa và xã hội đương đại như môi trường, bất bình đẳng, chủ nghĩa tiêu dùng... Ông cũng tiên phong trong các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về sức khỏe tinh thần, phá bỏ định kiến và kỳ thị. Nhân vật thường gặp trong những cuốn sách của ông có thể là người cận tử, người trẻ có tuổi thơ dữ dội hay người trầm cảm... Ông nỗ lực mở rộng không gian xã hội dân sự, truyền bá tri thức, góp phần xây dựng một xã hội giàu lòng khoan dung và trắc ẩn. 

Đặng Hoàng Giang tốt nghiệp chương trình đào tạo Kỹ sư Tin học tại Đại học Công nghệ Ilmenau, Đức, và có bằng tiến sĩ kinh tế phát triển của Đại học Công nghệ Vienna, Áo. Những cuốn sách và nhiều bài viết của ông có sức ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội. 

Sách đã xuất bản: 

Bức xúc không làm ta vô can

Thiện, Ác và Smartphone 

Điểm đến của cuộc đời 

Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ

Đại dương đen 

Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường

THÔNG TIN MINH HOẠ: 

  • Vẽ bìa & vẽ một số tranh minh họa nội dung: Họa sĩ Trần Thu Ngân, họa sĩ chuyên vẽ minh họa, tốt nghiệp khoa Tạo dáng Công nghiệp trường Đại học Mở. Trần Thu Ngân cũng là họa sĩ tham gia vẽ nhiều bìa và tranh minh họa cho loạt sách của tác giả Đặng Hoàng Giang.

  • Trong sách sử dụng khoảng hơn 100 tranh & ảnh chụp từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có ảnh của chính tác giả chụp, ảnh của bạn đọc gửi về và tranh ảnh từ nhiều nguồn uy tín khác nhau. 

ĐÁNH GIÁ/NHẬN XÉT CHUYÊN GIA 

Bài review của Giám đốc Omega+ Trần Hoài Phương 

Cách đây gần 100 năm, nhà bảo tồn thiên nhiên người Mỹ John Muir đã gọi xu hướng “lang thang trong những vùng hoang dã” như là dấu hiệu “đầy hy vọng của thời đại”. “Hàng ngàn con người mệt mỏi, căng thẳng, sống quá mức tiện nghi đang bắt đầu nhận ra rằng lên núi là trở về nhà; rằng sự hoang dã là một nhu cầu thiết yếu; và rằng những khu rừng và khu bảo tồn trên núi không chỉ hữu ích như những nguồn cung cấp gỗ và sông để tưới tiêu, mà còn là nguồn sống.” Trước đó nữa, Henry David Thoreau cất lời kêu gọi trở về với thiên nhiên, lời kêu gọi mà nhiều triết gia, nhà nhân học, nhà mỹ học về thiên nhiên thế kỷ 20 đã tiếp bước và đào sâu từ các góc tiếp cận của mình…

Đó là những gì đôi bạn tuổi trẻ: Tò Mò và Suy Ngẫm đã chia sẻ với nhau trong cuộc đối thoại độc đáo và lôi cuốn xuyên suốt hành trình mà cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường của tác giả Đặng Hoàng Giang kể lại. Đó là hành trình theo không gian: từ rừng xuống biển, từ những cảnh quan trác tuyệt cho đến những cảnh sắc bình thường như đầm lầy, bãi cỏ, cánh đồng hoang, từ lúc đẹp trời đến cả lúc xấu trời, từ ngày mưa đến ngày nắng… Nhưng đó còn là hành trình theo chiều lịch đại, đi dọc lịch sử của những cách thức đến với thiên nhiên trong quá khứ, từ hàng nghìn năm trước đến nay, trong mối tương quan với quan điểm thẩm mĩ, bối cảnh xã hội và tư tưởng các thời đại khác nhau để lần ra gốc tích những quan niệm cái đẹp mà ngày nay người ta xem là hiển nhiên. 

Từ bao giờ thiên nhiên gắn với hiện tượng du lịch đại chúng, xuất hiện cùng với sự phát triển của nhiếp ảnh và mạng xã hội? Từ bao giờ thiên nhiên tự thân đã bị biến đổi thành một thứ hàng hóa mà con người tiêu thụ thông qua hình ảnh và các trải nghiệm bề mặt? Từ bao giờ những đỉnh núi, bãi biển hay thảo nguyên trở thành phông nền phục vụ nhu cầu chụp ảnh của du khách, thay vì được nhìn nhận bởi tự thân chúng? 

Tìm về với thiên nhiên cũng là, và thực ra là hành trình đi vào chính mình. Sự kết nối giữa con người và thiên nhiên chỉ có thể khi chúng ta giải phóng mình khỏi cái nhìn vị ngã trung tâm để xem thiên nhiên như đối tượng tự thân thay vì chỉ là nguồn cung cấp nhu yếu hay bối cảnh, khung nền. Chỉ khi đó ta mới có thể nhận lĩnh từ thiên nhiên nguồn sống phong nhiêu, học hỏi và di dưỡng tinh thần thông qua mối giao đãi công bình và tôn trọng.

“Ta phải học lại thôi, cậu ạ!” [Tò Mò nói]. “Học cách tìm tới những điều bình dị trong thiên nhiên”, Suy Ngẫm đồng tình. Và việc này phải có phương pháp. Tác giả khuyến nghị việc tiếp cận thiên nhiên bằng tất cả các giác quan nghe, nhìn, cảm nhận bằng cơ thể, mùi vị; bằng tri thức khoa học về tự nhiên; bằng suy nghĩ, tưởng tượng, hình dung; bằng đồng cảm và thấu hiểu. Từ một chiếc lá nhỏ, một ngọn gió hay một cơn mưa, thiên nhiên có thể kể cho ta nghe những câu chuyện vô giá.

Và như thế, giáo dục về thiên nhiên phải là nền giáo dục của tương lai. 

Giờ đây, hãy mở trang sách, bước vào hành trình cùng Tò Mò và Suy Ngẫm. Nhưng đến cuối cùng, hãy gấp sách lại, gác điện thoại sang bên, và chú tâm vào những điều bình thường kì diệu đang hiện diện trước ta…

TRÍCH ĐOẠN/ CÂU QUOTE HAY 

“Từ nhiều thập kỷ trước, nhiều triết gia đã buồn bã nhận xét rằng chúng ta lũ lượt kéo nhau tới những chỗ xa xôi để nhìn những cảnh hoành tráng như tìm tới tranh treo trong phòng triển lãm mà bỏ qua và coi thường những lòng sông, những cánh đồng hoang, những đầm lầy than bùn hay ao hồ hẻo lánh. Rung động thẩm mỹ của chúng ta nghèo nàn, như cậu đã nhận ra, vì nó chỉ mang tính bề mặt. Nhưng thiên nhiên không chỉ là màu sắc và đường nét. Một dòng sông hay một thung lũng có lịch sử, có đời sống, có vũ trụ riêng của nó.”

 

 “Tớ đã trực tiếp thấy rằng khi biết đọc ngôn ngữ của thiên nhiên, một khu rừng vắng vẻ bỗng bừng sáng và trở nên vô cùng sinh động như thế nào. Những vết xước ngang li ti trên thân cây nhẵn như là ai đó dùng dao lam cứa vào, đó là dấu vết của móng chân lũ sóc và chồn khi chúng leo lên. Mấy đọt măng vung vãi trên thảm lá kia, đó là thức mà nhím xơi xong bỏ lại. Những hạt đen đen như hạt đỗ to rải rác dưới đất, đó là phân nai. Cạnh đó, một quả gõ đỏ, giống như đậu Hà Lan khổng lồ, bị tách làm hai, nó đã qua tay khỉ. Cái đống đất cao quá đầu người đằng kia, đó là vương quốc của mối, bên trong chúng đang vận hành một xã hội vô cùng phức tạp. Còn cái lỗ to bằng nắm đấm trên đó, đó là cố gắng của tê tê để có bữa trưa. Cách đó một đoạn là một cái lỗ bằng ngón tay út trên mặt đất, đó là hang con bọ cạp. Một loạt các vết nhấn bằng hai đầu ngón tay trên bùn đã khô kia là vết chân nai. Nhìn thấy cây đa rỗng ruột, trước tớ chỉ muốn chui vào trong để chụp hình, nhưng giờ đây tớ biết nó là kết cục của một tấn kịch bi tráng của sống và chết. Trong mấy chục năm, cây đa dần lớn lên và bao quanh, hay bóp cổ, theo cách gọi dân gian, một cây chủ, khiến cho cây này cuối cùng chết, tàn lụi và phân hủy thành đống mùn bên dưới, để lại khoảng trống kỳ lạ bên trong cây đa.”

Không chỉ quan sát, chúng ta trở thành người can dự, tham gia vào tự nhiên xung quanh. Cảm thụ thiên nhiên, với Berleant, là một trải nghiệm mang tính thể lý thân nghiệm. Ta tương tác với thiên nhiên thông qua toàn bộ cơ thể của mình. Đi trong rừng, mắt ta thấy ánh nắng và bóng râm đan xen nhau, tai ta nghe tiếng lá lao xao, tiếng dế và ve xa gần, tiếng sấm ầm ì đằng chân trời, mũi ta ngửi mùi lá mục dưới chân, mùi hắc của bụi cây bên đường, ta cảm nhận giọt mồ hôi đang chảy xuống ngực, vỏ cây sần sùi trong lòng bàn tay, nhánh cây nhỏ quệt vào lưng, cơ chân ta căng lên khi ta bước xuống. Những chi tiết khác nhau của môi trường quanh ta nổi lên khỏi nền, trở thành tiền cảnh, khiến ta chú ý, rồi lại chìm xuống, nhường cho chi tiết khác.”

“Ồ, cậu vừa mô tả sự hiện diện hoàn toàn trong hiện tại, với chính cơ thể mình và với xung quanh”, Tò Mò nhỏm dậy, hào hứng. “Tớ cũng đã từng có những khoảnh khắc đó, chúng sẽ ở trong tớ mãi mãi. Lần leo núi đó, cũng vào đầu đông như chuyến đi trước của chúng mình, tớ thấy mình thực sự được thiên nhiên bao bọc. Xung quanh tớ, khi thì châu chấu nhảy rào rào theo bước chân, lúc thì đàn bướm bay chập chờn trước mắt. Khi thì tớ ở dưới một tấm thảm âm thanh khổng lồ của các loại chim, lúc thì vắng lặng tới mức tớ nghe được tiếng tim mình đập điên cuồng sau một con dốc đứng.”

“Trong khi đó, thiên nhiên giàu có hơn một bức ảnh biết bao, nếu ta dành thời gian cho nó, nếu ta ở bên trong nó. Từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác, mây kéo qua mặt trời, nắng dịu đi, gió dừng, lá cây ngừng lay động, côn trùng nghỉ ngơi. Ta chỉ hơi quay đầu sang bên, khung cảnh đã đổi khác, trước mặt ta không còn những thân cây nữa mà là vách đá. Ta đặt tay lên đó, rồi di chuyển nó từ mặt đá ấm nóng dưới nắng tới chỗ mềm, êm và mát của rêu. Cậu định thể hiện tất cả những điều này qua một bức ảnh thế nào?

“Liên quan tới thị giác, có lẽ tớ sẽ không bao giờ quên cái đêm tớ lội suối trong rừng nguyên sinh cùng vài người bạn. Những cột sáng của mấy cái đèn pin đeo trên trán chỉ đủ để hắt một thứ ánh sáng mờ ảo và ma mị lên những thân cây cao bảy tám tầng nhà, những cây leo lớn bằng bắp đùi buông xuống hay vắt ngang hết cả tầm nhìn. Con suối sáng nhẹ trong ánh trăng ít ỏi lọt qua được những tán lá. Tiếng nước rì rào vọng tới từ bốn phía. Nước suối lúc ấm lúc mát, vờn và cù vào bụng chân. Sương đều đều buông xuống làm không khí ẩm ướt. Cú đêm gù gù trầm và sâu. Vài tiếng chim đêm lạc lõng. Như được điểm danh bởi một đội trưởng vô hình, ếch nhái bất ngờ ộp oạp lúc gần lúc xa, lúc to lúc nhỏ, lúc cụt lủn lúc ngân vang. Âm thanh của côn trùng như một làn sương mù lẩn khuất, như sóng biển lúc xa lúc gần. Có giọng khàn khàn nhỏ nhẹ, có giọng gắt và đanh, có giọng mượt như lụa, có giọng mềm mại nỉ non.

Trong không gian khổng lồ đó, cái nhìn của tớ được hướng dẫn để tập trung vào những thứ bé nhỏ nhất, điều tớ chưa từng làm. Một con ếch. Một con ô rô. Nhỏ nữa. Một con muỗm, một con dế lạc đà, một con sâu róm. Nhỏ nữa. Một con đom đóm đang mắc trong mạng nhện. Nhỏ nữa. Một con thiếu trùng chuồn chuồn ngô. Một con nòng nọc. Nhỏ nữa. Một con giun đầu đinh chỉ bằng sợi chỉ. Lũ mối li ti bên dưới chiếc lá mục. Cậu có hình dung được không? Cậu ở trong một khu rừng nguyên sinh mênh mông, trong đêm, và cậu ghi nhận sự tồn tại của một con rầy bé bằng đầu kim, sáng lên trong ánh đèn pin như một bông tuyết. Hàng triệu, hàng triệu sinh linh đang sống cuộc đời của mình, có thể chỉ buổi tối hôm đó, có thể cả một thế kỷ, trong không gian và thời gian mà tiến hóa đã đặt chúng vào. Và tớ may mắn có mặt ở đó cùng chúng.”

“Ta có thể bắt đầu bằng các giác quan, để ghi nhận”, Tò Mò tổng kết. “Rồi ta chuyển sang vận dụng kiến thức để đi qua lớp bề mặt. Rồi cũng dựa vào kiến thức, ta dệt nên các hình dung về quá khứ và tương lai. Rồi ta đặt mình vào vật thể ta đang cảm thụ, thấu cảm với chúng. Rồi ta ghi nhận những cảm xúc bên trong ta. Rồi ta lấy thiên nhiên làm cớ để chiêm nghiệm về cuộc đời. Rồi ta quay lại với năm giác quan, vòng thứ hai bắt đầu, rồi vòng thứ ba. Và như vậy ta có thể ở với trải nghiệm rất lâu mà không chán.”

“Có nhiều cách để thưởng thức thiên nhiên quá”, Tò Mò hào hứng, cậu đã sẵn sàng để xuống thuyền. “Chúng ta có thể dùng trí óc, tìm tới kiến thức khoa học để đọc cuốn sách của thiên nhiên, lắng nghe những câu chuyện thiên nhiên kể. Chúng ta có thể dùng thân thể, đắm chìm và hòa mình bằng tất cả các giác quan, không chỉ bằng con mắt. Chúng ta có thể dùng tâm, gọi tên những cảm xúc của mình, hay đặt mình vào những điều trong tự nhiên, dùng hình dung và tưởng tượng để “thấy” những điều mà các giác quan không ghi nhận được, những điều đã xảy ra trong quá khứ hay sẽ xảy ra trong tương lai.”

“Ta có thể bắt đầu bằng các giác quan, để ghi nhận”, Tò Mò tổng kết. “Rồi ta chuyển sang vận dụng kiến thức để đi qua lớp bề mặt. Rồi cũng dựa vào kiến thức, ta dệt nên các hình dung về quá khứ và tương lai. Rồi ta đặt mình vào vật thể ta đang cảm thụ, thấu cảm với chúng. Rồi ta ghi nhận những cảm xúc bên trong ta. Rồi ta lấy thiên nhiên làm cớ để chiêm nghiệm về cuộc đời. Rồi ta quay lại với năm giác quan, vòng thứ hai bắt đầu, rồi vòng thứ ba. Và như vậy ta có thể ở với trải nghiệm rất lâu mà không chán.

 

“Tớ đang ngồi trong vườn của bà, dưới một gốc mít. Lá cây vẫn còn ướt và đất vẫn còn ẩm sau cơn mưa đêm qua. Nắng loang lổ trên cuốn sách trước mặt làm tớ chói mắt. Tiếng chuông chùa từ bên kia sông loang loáng trên cao như một dải sương. Xa xa, vẳng lại tiếng lũ chó con sủa nhặng lên. Bên cạnh tớ, con dế cuối mùa ầm ĩ từ sáng, giờ bỗng trở nên lặng thinh, nó đã gặp bạn tình chăng? Một cánh chim vụt qua, nghe như ai đó cầm cái khăn lụa quất vào không khí. Gió thổi dọc đê rồi đổi chiều, băng qua sông, luồn qua tóc tớ. Tớ để ý là có tới bốn hay năm âm thanh của lá, tre líu ríu ở âm độ cao, bồ đề lao xao, bơ và mít xào xạc giọng trầm. Trên sông, một bản tình ca từ từ trôi, đó là tiếng radio của chiếc sà lan đang xuôi dòng. Sau một năm chuyện trò với cậu, khả năng cảm nhận của tớ đã khác, và tớ thề là giờ đây mình nhận biết được sự khác biệt. Trong không khí khô của mùa thu như hôm nay, khi tới nơi tớ ngồi, tiếng nhạc nhỏ hơn là vào mùa hè, lúc không khí ẩm ướt.”

“Tớ cảm thấy có một sự kết nối đặc biệt với vạn vật. Các cá thể đánh mất sự nhạt nhòa của chúng. Nhìn chúng, tớ ý thức đây là những sinh vật đơn nhất, đang sống cuộc đời của riêng chúng nhưng nằm trong một tổng thể và trong lịch sử triệu năm của loài của nó. Tớ cảm nhận những ham muốn của chúng, những hiểm nguy rình rập chúng. Nhìn con cuốn chiếu đang bò vừa rồi mà tớ xúc động.”

“Mới tháng trước thôi, ở Tràm Chim Đồng Tháp, một vùng đất ngập nước mà trước kia tớ chẳng quan tâm và chẳng cho rằng nó đáng để mình thưởng thức. Giống nhiều người, tớ coi đầm lầy là tẻ nhạt, thậm chí đáng sợ. Dưới mặt nước thì là tầng tầng lớp lớp thực vật và động vật chết. Cả đất và nước đều nhiễm phèn nặng. Những cây tràm thì màu sắc đơn điệu; cậu biết rồi đó, trông chúng như quần áo rách nát, và gỗ tràm thì chỉ được xếp vào nhóm IV mà thôi. Nhưng tớ đã thấy vẻ đẹp, thấy sự đặc biệt của hệ sinh thái ở đó. Thuyền tớ đi trong nước ngập trải dài, lấp xấp cỏ năng tới chân trời. Một đàn chim nhạn bay qua, bụng trắng phản chiếu nắng sớm. Mẹ con gà lôi đi lại trên lá súng, bóng soi xuống nước. Điên điển dang rộng đôi cánh, đứng bất động trên cọc để hong khô người. Cồng cộc ngụp lặn. Bói cá trắng đen và diệc lửa cùng bay lên. Le hôi lướt ràn rạt tới bên chiếc tổ sơ sài sát mép nước. Nắng lên, hoa súng bắt đầu nở. Mặt nước lốm đốm hoa nhĩ cán tím và nhĩ cán vàng, hoa thủy nữ ấn trắng và sen hồng. Chuồn chuồn xuất hiện thành đàn trên đầu. Xa xa, cốc đế lớn cùng cò trắng đậu trên những ngọn tràm cao. Đêm hôm đó, tớ chèo thuyền vào cánh đồng cỏ. Nước và cỏ xen kẽ nhau, mênh mông. Bầu trời màu sữa đục phản chiếu xuống nước. Thảm cỏ năng đen in trên nền trời. Tĩnh lặng tuyệt đối. Phía chân trời, các tia chớp câm lặng lóe sáng làm rõ các đám mây trong một tích tắc, cảnh tượng như trong một bộ phim câm. Đom đóm bắt đầu xuất hiện, một con, hai con, rồi cả đàn. Chúng loang loáng như những tàn lửa, bên trên, bên dưới tớ. Những đốm sáng của chúng phản chiếu dưới mặt nước phẳng như gương, khiến ta có cảm giác chúng nhiều gấp đôi. Chúng tụ vào nhau thành cặp, cùng song hành lên xuống, dừng lại, tản ra, rồi lại quây quần thành nhóm. Sự im lặng có thể sờ mó được. Chỉ có tiếng róc rách của mái chèo gỗ khỏa nước. Tớ dừng tay và gác mái chèo. Âm thanh của những hạt nước rơi xuống sắc nét vô cùng, như pha lê va vào nhau. Một tiếng vạc khắc khoải vang xa. Mấy tháng nữa, nước sẽ cạn, cỏ năng sẽ ra củ, và biết đâu, đàn sếu đầu đỏ sẽ lại xuất hiện sau nhiều năm vắng bóng.

Về tới Hà Nội rồi, trong tai tớ vẫn văng vẳng tiếng hàng trăm con chim nước vang vang trên đầm lầy khi chiều buông, như là được phản hồi qua lại và lan xa mãi. Tiếng chim nước nghe rất lạ, ken két, kẹt kẹt, giống tiếng vịt nhưng thanh hơn, hoặc giống tiếng ếch và chim rừng kết hợp. Tớ nhớ những cơn gió tự do thổi dài trên đồng cỏ mà không bị vướng bận. Nhớ mùi bùn ở dưới bốc lên vào buổi trưa, nhớ ánh nắng chói chang ở trên cháy xuống, nhớ cỏ lác đan xen lúa ma trải dài và chạm vào các rừng tràm ở chân trời.”

mua sản phẩm tại Shopee Mua tại Shopeemua sản phẩm tại TikiMua tại Tikimua sản phẩm tại LazadaMua tại Lazadamua sản phẩm tại TiktokMua tại Tiktok
Kiến thức và tư duy là mục tiêu lớn nhất mà việc học tập hướng tới. Tuy nhiên, để có những bước tiến trên con đường học tập và đạt được ước mơ của mình,
Nhà xuất bản: Nhà Xuất Bản Thế Giới Năm xuất bản: 08-2018 Kích thước: 13 x 20 cm Loại bìa: Bìa mềm Giới thiệu sản phẩm: Phương Pháp Hiện Thực Hóa Mục Tiêu Trong Kinh
Thuật Đắc Nhân Tâm Nâng Tầm Hiệu Suất Tác giả Mackenzie Kyle Người Dịch Trương Thị Quế Anh NXB NXB Lao Động Năm XB 2018 Trọng lượng (gr) 350 Kích Thước Bao Bì 13 x
Phụ nữ hiện đại không ngại tự tin Công ty phát hành: Thái Hà Tác giả: Katty Kay và Claire Shipman Dịch giả: Dương Phạm Nhà xuất bản:NXB Công Thương Ngày xuất bản: 10/2020 Số
Tôi Là Tôi-Vanlangbooks I.Giới thiệu sách Tôi Là Tôi Bạn mang cuốn sách này đến với cuộc đời mình, vì bạn đã sẵn sàng bắt đầu hành trình xóa bỏ những giới hạn và để
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là đem những tật xấu, những cảm xúc tiêu cực trút bỏ lên những người xung quanh, càng là người thân càng dễ gây thương tổn. Cái gì
Tác giả Shoukei Matsumoto là một nhà sư, tu hành tại ngôi chùa mang tên Komyo (Quang Minh) nằm tại thị trấn Kamiya, Tokyo, Nhật Bản. Năm 2003, thầy gõ cánh cửa chùa Komyo, trở
Thông tin sản phẩm Mã hàng 8935280915336 Tên Nhà Cung Cấp Thái Hà Tác giả Phạm Quỳnh Giang NXB Hà Nội Năm XB 2023 Ngôn Ngữ Tiếng Việt Trọng lượng (gr) 200 Kích Thước Bao
Hoạt động trải nghiệm Steam, Khám phá - thực hành - sáng tạo (dành cho trẻ mầm non 4-6 tuổi) được biên soạn dựa trên định hướng chương trình Giáo dục Mầm non của Bộ Giáo
Nghệ thuật sống về sự nhẫn nại, nhường nhịn trí tuệ trong cách ứng xử với những kinh nghiệm, phương pháp, bí quyết học tập, làm việc, đối nhân xử thế một cách tự tin,
Cuốn Sách Giúp Chữa Lành Bản Thân: Cậu Đừng Khóc, Tớ Cùng Cậu Đi Ngắm Hoa Sẽ luôn có những ngày mà khi cậu mở mắt thức dậy, điều đầu tiên cậu cảm thấy chính
Nếu cảm hứng chưa có, đừng chờ, cứ làm đi, rồi cảm hứng sẽ tự đến. Và khi hành động với cảm hứng thì bạn có hạnh phúc. Nếu dùng con tim làm đòn bẩy
Mô tả: Thông tin chi tiết: Nhà xuất bản: NXB Lao Động Tác giả: Wiliam J.O'Neil Năm xuất bản: 2018 Quy cách bìa mềm Kích thước (cm): 13 x 20.5 Số trang: 252
Tri Thức Là Sức Mạnh “Tri thức là sức mạnh” là câu nói nổi tiếng của lãnh tụ Lênin vĩ đại. Đó cũng là lời khẳng định mạnh mẽ, là chân lý đã được kiểm
Liệu pháp tâm lý: Ứng dụng âm nhạc để thay đổi cuộc sống ------------   Liệu pháp tâm lý: Ứng dụng âm nhạc để thay đổi cuộc sống (Tặng kèm Postcard bốn mùa ngẫu nhiên)
CUỐN SÁCH TIẾP THEO ĐẾN TỪ TÁC GIẢ BESTSELLER "DỌN GIƯỜNG ĐI RỒI THAY ĐỔI THẾ GIỚI"! Khi còn là một cậu bé, đô đốc McRaven mơ ước trở thành một siêu nhân, khao khát sử
Những năm tháng tích góp kinh nghiệm và nghiên cứu đã giúp tôi khám phá ra những mẹo rất thiết thực, giúp tạo ra thay đổi lớn trong cuộc đời tôi và rất có thể
Tìm Bình Yên Trong Gia Đình (Tái Bản 2021) ------------ Tìm Bình Yên Trong Gia Đình (Tái Bản 2021)   
I. GIỚI THIỆU Vị tu sĩ bán chiếc Ferrari Cuốn sách cho những người khát khao theo đuổi đam mê Vị Tu Sĩ Bán Chiếc Ferarri không phải là một cuốn sách xa lạ, cuốn
“Hoạt động trải nghiệm STEAM - Chìa khóa mở ra cánh cửa cho sự tự do khám phá và sáng tạo không giới hạn.” Hoạt động trải nghiệm STEAM – Thực hành – Vận dụng
Mã hàng 8936067603651 Tên Nhà Cung Cấp Minh Long Tác giả Max Gunther Người Dịch Phương Linh NXB NXB Thanh Niên Năm XB 2020 Trọng lượng (gr) 340 Kích Thước Bao Bì 20.5 x 14.5
Thay Tư Duy - Xoay Cục Diện - Tinh Tâm Chỉnh Trí ------------   Trên đời này, ai cũng có một nguyên tắc sống riêng, song, đôi khi quá cứng nhắc, đôi khi quá dễ dãi, khiến
Bạn Sẽ Sống Mấy Lần? Bạn có đang thật sự kiểm soát được tâm trí của chính mình không? Hay tâm trí của bạn đã bị lập trình bởi văn hóa, tập thể, truyền thông,
Lạc Bước Bên Con Tên tác giả: Ichiro Kishimi Dịch giả: Nguyễn Thu Thảo Thương hiệu: Bookland Khổ sách: 13x19cm Số trang: 248 trang Nhà xuất bản: Thanh Niên Giá: 99.000 Dự kiến phát hành
Khóe Miệng Vui Tươi – Cuộc Đời Đích Đáng ------------   Khóe Miệng Vui Tươi – Cuộc Đời Đích Đáng Hạnh phúc không xa xôi nữa đâu, chỉ cần bạn mỉm cười bằng trái tim
Hãy Sống Cuộc Đời Như Bạn Muốn (*** Sách Bản Quyền ***) Công Ty Phát Hành: Alpha Books ------------ GIỚI THIỆU TÁC PHẨM Hãy Sống Cuộc Đời Như Bạn Muốn (*** Sách Bản Quyền ***) Hãy sống cuộc đời
Công ty phát hành: ZenBooks Nhà xuất bản: NXB Dân Trí Tác giả: Noboru Koyama Loại bìa: Bìa Mềm Số trang: 224 Năm xuất bản: 2019
Khi ở ngoài kia người ta nói và viết về đủ các thể loại chủ đề, cuốn sách này về lẽ thường. Chỉ bấy nhiêu thôi. Nhưng nó cần được viết ra vì đặc tính
Tại sao có người luôn đứng đầu danh sách hoàn thành xuất sắc công việc? Họ giải quyết xong xuôi hàng đống giấy tờ, hoàn thành đúng thời hạn các dự án được giao, đến
“Cô ấy kể cho tôi về cậu con trai hồi chín tuổi đã từng không thích đọc sách. Khả năng đọc không tốt đã khiến cậu bé chản nản, bố mẹ cũng vô cùng phiền
Số Phận Không Định Trước ( Tặng Postcard bốn mùa ngẫu nhiên ) Công ty phát hành: Thái Hà Ngày xuất bản: 03-2018 Kích thước: 15.5 x 24 cm Loại bìa: Bìa mềm Số trang:
Từ năm 1996 đến 2016, Heidemarie Schwermer sống mà không dùng đến tiền. Trước đây Shwermer từng là một giáo viên, bác sĩ tâm lý, rời khỏi cấu trúc xã hội hiện đại và dần
Hôm Nay Bạn Bắt Đầu Phải Sống Ngay Cuộc Đời Đẹp Nhất ------------   Hôm Nay Bạn Bắt Đầu Phải Sống Ngay Cuộc Đời Đẹp Nhất Hiểu rõ sự thật về người hướng nội và
Hôm Nay Bạn Bắt Đầu Phải Sống Ngay Cuộc Đời Đẹp Nhất ------------   Hôm Nay Bạn Bắt Đầu Phải Sống Ngay Cuộc Đời Đẹp Nhất ------------   Hôm Nay Bạn Bắt Đầu Phải Sống
Mô tả: Những Người Thành Công Tin Tưởng Vào Điều Gì? (Tái Bản 2018) - Những người thành công tin tưởng vào điều gì? Như một “hiệp ước” về hạnh phúc, sáng tạo, vận may,
Khoảng Cách Từ Nói Đến Làm ------------ Tại sao lại có quá nhiều khoảng cách giữa những điều mà các công ty biết là họ nên làm với những việc họ thực sự làm? Tại
Luyện Đọc Nhanh Với hầu hết tất cả mọi người thì “thời gian là vàng” và “tri thức là sức mạnh”. Tuy nhiên, lại xuất hiện một nghịch lý là chúng ta sẽ mất rất
Chúng ta, dù là phụ nữ hay nam giới, cũng đều cần xây dựng sự nghiệp một cách có chiến lược. Chúng ta thường nghe mọi người nói rằng “phụ nữ chưa sẵn sàng để
Siêu Trí Nhớ - 15 Bài Tập Đơn Giản Giúp Bạn Rèn Luyện Trí Ngớ Hiệu Quả (Tái Bản 2022) 15 bài tập đơn giản giúp bạn rèn luyện trí nhớ hiệu quả “Trong cuốn
Ngay cả những người thông minh nhất trên thế giới cũng dễ bị thiên vị vô thức. Không phải là hầu hết mọi người đều ngu ngốc; họ chỉ không biết cách nhìn nhận những
Hóa Giải Giận Dữ (Tái Bản 2023) Cuốn sách là một loạt những tình huống thực tế, phân tích bản chất của các cơn giận và những mâu thuẫn trong chính gia đình, nơi làm
Tôi Đã Bắt Đầu Tình Yêu Lộ Mặt ------------   Mỗi người lớn lên đều có một lễ trưởng thành, được đánh dấu bằng việc hoàn tất một tình yêu. Tình yêu là giải pháp,
  Đừng Lựa Chọn An Nhàn Khi Còn Trẻ Trong độ xuân xanh phơi phới ngày ấy, bạn không dám mạo hiểm, không dám nỗ lực để kiếm học bổng, không chịu tìm tòi những
Thay Tư Duy - Xoay Cục Diện - Tinh Tâm Chỉnh Trí Tên tác giả: Sachie Takahashi Dịch giả: Quỳnh Mai Thương hiệu: Bloom Books Khổ sách: 14.5x20(cm) Số trang: 160 trang Nhà xuất bản:
Sách: Tri Thức Cực Hạn Mọi tri thức đều là thông tin nhưng chỉ những thông tin hữu ích, có khả năng vận dụng vào cuộc sống mới được coi là tri thức. Những thứ
Sách- Tri Thức Cực Hạn - Tối Ưu Hóa Kĩ Năng Học Tập Và Quản Lí Cá Nhân (ML) Mã sản phẩm: 93 Tác giả : Thành Giáp Dịch giả :Nguyễn Hiền Nhà xuất bản:
Tên Nhà Cung Cấp Gieobooks Tác giả Roxie Nafousi NXB NXB Thế Giới Năm XB 2023 Ngôn Ngữ Tiếng Việt Kích Thước 14 x 20.5 cm Số trang 200 Hình thức Bìa Mềm   MÔ
Mô tả: Vì Sao Bạn Ế? Cuốn sách là một “bản tuyên ngôn” đầy khí thế đáp trả lại cả thế giới – nơi luôn gắn giá trị người phụ nữ với tình trạng hôn
MANIFEST - 7 Bước Để Thay Đổi Cuộc Đời Bạn Mãi Mãi- Cuốn Sách Giúp Nâng Cao Phát Triển Bản Thân Hay Mở ra cánh cửa  và giải phóng tiềm năng vô hạn của chính
  Tôi Ghét Thứ Gọi Là Lo Lắng Mỗi sáng thức dậy, chúng ta loạng choạng bước đi trên một quả bom hẹn giờ đang xoay được gọi là Trái Đất, mục tiêu cơ bản
Trong Kỷ Luật Tập Trung, tác giả sẽ dẫn dắt bạn khám phá sức mạnh tiềm ẩn của sự tập trung – yếu tố giúp bạn vượt qua những cám dỗ xao nhãng để đạt được hiệu suất làm việc tối ưu và thành công vượt trội. Với những bài học thực tiễn và công thức kỷ luật dành riêng cho từng cá nhân, cuốn sách sẽ giúp bạn nhận ra rằng tập trung không chỉ là thói quen mà là một “siêu năng lực” có thể thay đổi cuộc sống. Đã đến lúc biến sự tập trung thành sức mạnh kỳ diệu – chiếc chìa khóa mở ra mọi cánh cửa của thành công và tự do đích thực.
"Bạn có bao giờ tự hỏi người đàn ông bên cạnh mình đang thực sự nghĩ gì chưa? Đằng sau vẻ ngoài điềm tĩnh hay đôi khi im lặng bí ẩn, còn bao nhiêu điều
“Đây là những chuyện đời thường, hằng ngày chúng ta vẫn gặp, chuyện cái ăn, cái mặc, nếp nghĩ, nếp làm… Nhưng nó lại là cái cớ để chúng ta có dịp trò chuyện thân
100 Lời Nhắn Gửi Tuổi 20 (Qua Ba Ngôn Ngữ Việt-Hàn-Trung) 100 lời nhắn gửi tuổi 20 là cuốn sách tam ngữ Việt - Hàn - Trung, do ba tác giả trẻ tài năng A Síng,
Dù là ai, chúng ta cũng chỉ có thời gian là những khoảnh khắc được ban tặng ở hiện tại. Việc sống tại khoảnh khắc này với một cái tâm như thế nào sẽ quyết
Cuốn sách khám phá lý do tại sao những người thông minh, sáng tạo và nhạy cảm thường dễ bị tổn thương trong một thế giới hỗn loạn. Đồng thời giúp họ có thể học
Thông tin sản phẩm - Readology: Đọc thế nào? - Tác giả: Albus D. Hoang (Hoàng Anh Đức), Minh họa: Rainie Li - Lời giới thiệu: Giáo sư Barbara Oakley - Thể loại: Kĩ năng;
Tất cả chúng ta đều học tư duy phản biện ở trường học và đại học, nhưng chúng ta có thường xuyên áp dụng nó trong cuộc sống hàng ngày không? Quan trọng hơn, chúng
Cuốn sách 6 Chiếc Mũ Tư Duy do Tiến sĩ Edward De Bono viết ra, được mệnh danh là một sự "tiến hoá" về vấn đề "tư duy về tư duy" trong suốt 2300 năm qua
Em sẽ làm gì nếu một người lạ gõ cửa? Nếu cảm thấy buồn ơi là buồn? Nếu bị bắt nạt ở trường? Nếu buồn tè khi đang ở bể bơi? Nếu bị em trai
Trang đầu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 Trang cuối
👁️ 117 | ⌚2025-09-23 05:30:03.233

QC Shopee
Dây Sạc Nhanh 100W 4-in-1 HOTCASE SiliFast: Giải Pháp Sạc Hiệu Quả và Đa Năng Bạn đang tìm kiếm một giải pháp sạc tiện lợi và mạnh mẽ cho nhiều thiết bị? Dây sạc nhanh
Kiến thức và tư duy là mục tiêu lớn nhất mà việc học tập hướng tới. Tuy nhiên, để có những bước tiến trên con đường học tập và đạt được ước mơ của mình,
Bộ sách: Lật - Mở - Ghép hình - An Toàn Mọi Lúc Mọi Nơi cùng Panda Chủ đề: Phương tiện giao thông Trẻ từ 2 đến 10 tuổi là giai đoạn quan trọng, là
THÔNG TIN SẢN PHẨM: Bộ Lắp Ráp Đường Đua Ô Tô 88 Chi Tiết (Có tặng kèm 1 xe ô tô đồ chơi cỡ nhỏ) - Kích thước đóng hộp : 73x35x15 cm. - Chất
Số: 01/VBHN-VPQH Hà Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2017 Cuốn 1: Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 (NXB Công an nhân dân) Tác giả: Nhiều tác giả NXB lao
Cuốn Sách Về Tôn Giáo Hay- Tri Thức - Đức Tin  “Tri thức đức tin” là hành trình trải nghiệm của một người trẻ đầy bản lĩnh về vốn sống, văn hóa và niềm tin.
Bản thường Bản đặc biệt (nếu có) Tác giả Kulzsc Dịch giả Thể loại Sách tô màu Kích thước 21x21 cm Nhà xuất bản NXB Phụ nữ Thương hiệu Skybooks Giá bìa 119.000 VNĐ 119.000
“Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.” - Hồ Chí Minh --- Tác phẩm “Lịch sử nước ta” được Nguyễn Ái Quốc viết năm 1941, theo thể thơ lục bát, xuất bản lần đầu vào tháng 2 năm 1942, do Việt Minh tuyên truyền Bộ ấn hành. Tác phẩm như một bản diễn ca, tái hiện lịch sử Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước đến năm 1941. Bằng tình cảm trân trọng lịch sử, tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc, Nguyễn Ái Quốc đã dùng những từ ngữ giản dị, gần gũi, ngợi ca các đấng anh hùng có tài thao lược, các vị vua giỏi việc trị quốc an dân, phát triển kinh tế, mở mang bờ cõi. Đồng thời, Nguyễn Ái Quốc cũng nghiêm khắc phê phán một số triều đại vua quan bệ rạc, gây nên cảnh thoái vị, cướp ngôi, cảnh nước nhà chia cắt, cảnh huynh đệ tương tàn, nồi da nấu thịt,… Ở lần xuất bản này, Nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt ấn bản bổ sung những tranh minh họa màu mang đậm đặc trưng lịch sử và văn hóa Việt Nam, chân thực và giàu cảm xúc, góp phần duy trì và lan tỏa di sản Hồ Chí Minh trong lòng mỗi người dân Việt Nam.                  
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Bản tư liệu quý giá, giới thiệu 18 lá thư của các nhà lãnh đạo giáo dục cao cấp của 18 quốc gia gửi tới những người kế nhiệm Thay đổi để giáo dục trở
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Thuật Tuyển Dụng Và Sa Thải Công ty phát hành: Alpha Books Nhà xuất bản: Nxb Thế Giới Tác giả: Brian Tracy Hình thức: Bìa mềm Kích thước: 13x20.5cm Số trang: 150 Năm phát hành
Bách Khoa Toàn Thư Cho Bé (Song ngữ Anh-Việt) Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật. Công ty phát hành : Tân Việt. Tác giả : Beatrice Tinarelli. Kích thước : 21 x
100 Từ Vựng Tiếng Anh Theo Chủ Đề Cho Bé Nhà xuất bản : Nhà Xuất Bản Mỹ Thuật. Công ty phát hành : Tân Việt. Tác giả : Beatrice Tinarelli. Kích thước : 21
Những Khả Năng Kỳ Diệu Của Con Người "Những khả năng kỳ diệu của con người" là một hành trình khám phá đầy thú vị về những bí ẩn của cơ thể và tâm trí con
Trong quá trình khám phá thế giới, trẻ không ngừng đưa ra những câu hỏi Vì sao? Như thế nào? mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng khó đưa ra những câu trả lời
Trong quá trình khám phá thế giới, trẻ không ngừng đưa ra những câu hỏi Vì sao? Như thế nào? mà đôi khi các bậc phụ huynh cũng khó đưa ra những câu trả lời
AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý nền kinh tế toàn cầu. Chúng có ý nghĩa ra sao với cuộc
Einstein Bỏ Túi - 10 Bài Học Ngắn Về: Ai Và Robot   AI và robot xuất hiện trong mọi khía cạnh, từ nhận dạng khuôn mặt trên điện thoại thông minh đến quản lý